Văn hoá

Chông chênh thuyền chở khách không phao ở lễ hội chùa Hương

Sáng nay, mùng 6 Tết Kỷ Hợi, lễ hội chùa Hương chính thức khai hội. Lượng khách đi thuyền trên suối Yến rất đông, tuy nhiên trên nhiều thuyền, đò không được bố trí phao cứu hộ.

Hôm nay (10/2), (tức Mùng 6 Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi), lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) chính thức khai hội. 

Từ rạng sáng nay, lượng lớn du khách đã tập trung tại khu vực bến đò suối Yến để bắt đầu hành trình thăm thú chùa Hương. Lượng khách lớn, nhu cầu đi lại bằng thuyền của người dân tăng mạnh, hầu hết thuyền đò từ sáng sớm đều chật cứng. 

Điều đáng nói, những chiếc thuyền cỡ nhỏ chở theo hàng chục hành khách, qua hành trình hàng giờ đồng hồ trên suối Yến lại không được trang bị đầy đủ phao cứu hộ. Theo ghi nhận của PV, hầu hết các thuyền, đò chỉ có từ 3-4 bộ phao cho có lệ.

Chị Phương, một lái đò cho biết, phao cứu hộ mỗi thuyền thường chỉ có vài ba bộ. Lượng khách đông không thể bố trí, trang bị hết. Trong khi đưa áo khách cũng không sẵn lòng mặc".

Ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho hay: "Đến thời điểm này, công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong không gian di tích được thực hiện tốt, chưa xảy ra các hiện tượng: Cờ bạc trá hình, dịch vụ mê tín dị đoan, kinh doanh hàng quán không đúng quy hoạch, chèo kéo, ép giá… Trong mùa khai hội đầu xuân năm Kỷ Hợi, số lượng thuyền có tăng nhẹ, số lượng phao cứu sinh được tăng cường đảm bảo an toàn cho du khách đi trên suối Yến.

Để đảm bảo lưu thông, năm nay, ban Tổ chức không bố trí các điểm kinh doanh tại nội tự các chùa, động, các đoạn đường hẹp, các khu vực không an toàn. Đồng thời, nghiêm cấm các hộ kinh doanh dùng loa đài quảng cáo bán hàng, các điểm cờ bạc trá hình dưới hình thức vui chơi có thưởng...".

Chỉ một vài phao cứu hộ trên thuyền...

Số phao cứu hộ quá ít ỏi so với hàng chục hành khách trên mỗi chuyến.

Thuyền không có áo phao nào

Theo chia sẻ của một số lái đò, du khách cũng không hào hứng mặc áo phao.