Giáo dục

Chọn sách giáo khoa: Hiệu trưởng "có mặt", người biên soạn, thẩm định không được tham gia

Ngày 30/1, bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2020.

Thành viên hội đồng lựa chọn sách

Cụ thể, Thông tư này hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; áp dụng đối với trường tiểu học, trường THCS, trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (cơ sở giáo dục phổ thông), các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Thông tư nêu rõ nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa được tuân thủ như sau: Việc lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông; mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp lựa chọn một đầu sách giáo khoa. Đồng thời, bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa được nêu rõ: phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương; phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo Thông tư này, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông (Hiệu trưởng) thành lập hội đồng chọn sách giáo khoa. Mỗi trường thành lập một hội đồng. Đối với trường có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập một hội đồng.

Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa gồm người đứng đầu, cấp phó, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được lựa chọn, đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh của trường.

Các địa phương sẽ thành lập hội đồng chọn sách giáo khoa theo Thông tư hướng dẫn của bộ GD&ĐT.

Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu 11 người. Trong đó ít nhất 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên. Đối với trường có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu 7 người.

Đặc biệt lưu ý, người đã tham gia biên soạn sách giáo khoa hoặc tham gia thẩm định sách giáo khoa do các nhà xuất bản tổ chức, tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa và người làm việc ở các nhà xuất bản có sách giáo khoa không được tham gia hội đồng.

Sách giáo khoa được chọn như thế nào?

Quy trình lựa chọn sách giáo khoa được hướng dẫn cụ thể trong Thông tư này như sau: Tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đánh giá sách giáo khoa của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa. Giáo viên bỏ phiếu kín lựa chọn một đầu sách giáo khoa cho mỗi môn học thuộc phạm vi đánh giá, lựa chọn của tổ chuyên môn.

Tổ chuyên môn báo cáo hội đồng danh mục sách giáo khoa được lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự số phiếu đồng ý lựa chọn từ cao xuống thấp. Danh mục sách giáo khoa được lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và các giáo viên trong tổ chuyên môn.

Sau đó, hội đồng họp, thảo luận, đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn theo các nguyên tắc quy định tại Thông tư này và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa. Hội đồng bỏ phiếu kín. Sách giáo khoa được lựa chọn phải được trên 1/2 số thành viên hội đồng đồng ý lựa chọn. Trường hợp sách giáo khoa không được trên 1/2 hội đồng bỏ phiếu lựa chọn, hội đồng thảo luận, phân tích các sách giáo khoa với các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa và bỏ phiếu lựa chọn lại.

Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa gồm người đứng đầu, cấp phó, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên, đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh của trường.

Sau lần bỏ phiếu thứ hai, nếu vẫn không được trên 1/2 số thành viên của hội đồng bỏ phiếu đồng ý thì hội đồng quyết định lựa chọn sách giáo khoa có số phiếu đồng ý cao nhất trong danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn báo cáo theo quy định. Hội đồng tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa thành biên bản, có chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư ký và các Ủy viên tham dự.

Tiếp theo, hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo khoa đã được hội đồng lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định danh mục sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, rồi công bố công khai và niêm yết tại cơ sở giáo dục phổ thông trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất 4 tháng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2020.