Văn hoá

Chọn xong mẫu tượng đài ở Khu lưu niệm gần 300 tỉ tại phố biển Sầm Sơn

UBND TP.Sầm Sơn đã tổ chức hội nghị chọn mẫu phác thảo tượng đài, thuộc dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh Miền Nam tập kết ra Bắc.

UBND TP.Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị tổ chức chọn mẫu phác thảo tượng đài thuộc dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh Miền Nam tập kết ra Bắc(Khu lưu niệm) tại phường Quảng Tiến, TP.Sầm Sơn.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ TP.Sầm Sơn tới các điểm cầu tại Công ty TNHH Mỹ thuật Viễn Đông (TP.Hồ Chí Minh) và Hội Mỹ thuật Việt Nam (TP.Hà Nội).

Tại Hội nghị, phía Công ty Mỹ thuật Viễn Đông đã trình bày phác thảo 3 phương án. Với phương án 1 và phương án 2, tượng đài là hình tượng con tàu tập kết. Trong phương án 3, tượng đài bao gồm hình tượng con tàu tập kết và các bức phù điêu tượng trưng cho toàn bộ Khu lưu niệm ở hai cánh cung phía sau.

Phác thảo tượng đài dự kiến xây dựng.

Trong đó, chất liệu xây dựng tượng đài là đá khối granite kết hợp bê tông, cốt thép và các vật liệu xây dựng phù hợp khác. Hình tượng các nhân vật được xây dựng bằng chất liệu đồng đúc, kết hợp bê tông cốt thép và đá khối granite. Dự kiến, bên trong tượng đài sẽ bố trí không gian trưng bày về hình ảnh, mô hình thu nhỏ các con tàu của Ba Lan, Liên Xô… đã tham gia đưa cán bộ, chiến sĩ, học sinh Miền Nam tập kết ra Bắc.

Sau khi thảo luận và lấy ý kiến các thành viên, Hội nghị đã thống nhất chọn phương án 3 với tỷ lệ đồng ý 100%.

Theo đó, công trình Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh Miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến, TP.Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa có quy mô khoảng 13.109 m2 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 290,560 tỷ đồng và bao gồm 3 khu A,B,C.

Trong đó, khu A của công trình gồm các hạng mục chính như tượng đài, nhà trưng bày hiện vật, khu đón tiếp kết hợp chiếu phim tư liệu và các công trình phụ trợ. Khu B là nơi tái hiện lại khu lán trại, nơi ăn ở sinh hoạt của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh Miền Nam tập kết ra Bắc, giếng nước, cây xanh cảnh quan và các công trình phụ trợ. Khu C là không gian công viên văn hóa - du lịch.

Ngoài ra công trình còn có tuyến đường giao thông kết nối giữa các khu A, B và C được gọi là “Con đường ký ức” với chiều dài 1,4 km.

Qua trao đổi với ông Bùi Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP.Sầm Sơn được biết, dự án mới triển khai được bước một là chọn hình mẫu tượng đài và hiện chưa xác định được chính xác thời điểm khởi công dự án. “trong hội nghị vừa rồi mới triển khai được bước một dự án là chọn hình mẫu tượng đài. Đây là công trình huy động hoàn toàn từ nguồn vốn xã hội hóa, nhưng hiện chưa huy động được, dó đó vẫn chưa có thời điểm khởi công cụ thể. Chúng tôi đang dự kiến sẽ thực hiện và hoàn thành dự án trong 3 năm(2021-2023), trong thời gian này sẽ cố gắng kêu gọi ủng hộ từ các thế hệ học sinh Miền Nam tập kết ra Bắc có con, cháu thành đạt trên cả nước về đóng góp.”

Ông Đạt cũng cho rằng công trình là điều mà các thế hệ học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tâm tư và mong muốn thực hiện."đây là dự án mà nhiều thế hệ học sinh tập kết mong muốn, nhưng mấy chục năm nay chưa hoàn thành được.".