Gia đình

Chọn bóng bì ngon, không hóa chất chỉ cần để ý những điểm này

Bóng bì là nguyên liệu quen thuộc xuất hiện trong nhiều món ăn ngày Tết. Tuy nhiên để chọn được bóng bì vừa ngon vừa sạch cũng cần có bí quyết.

Tết Nguyên đán đang tới gần, ngoài việc mua sắm quần áo, đồ đạc,.. thì việc chuẩn bị mâm cơm ngày Tết cũng rất quan trọng. Một trong những món ăn truyền thống thường xuất hiện trong mâm cỗ Tết, đặc biệt là ở Hà Nội chính là món canh bóng thả thập cẩm.

Tuy nhiên bóng bì là một trong những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn nhất hiện nay. Nhiều cơ sở sản xuất vì lợi nhuận mà lựa chọn bì lợn giá rẻ, kém chất lượng làm nguyên liệu. Nếu sử dụng bì lợn từ những con lợn bị bệnh thì còn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh vô cùng lớn. Để tẩy trắng bì nhiều nơi đã bất chấp sử dụng nước javen, oxy già và chất phụ gia công nghiệp như kalisunfit, hydrosunfit. Đây đều là những hóa chất có tính tẩy mạnh, nếu thường xuyên hấp thụ sẽ bị ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa và tăng nguy cơ ung thư.

Chưa kể ăn phải bóng bì không được làm kỹ, vẫn còn lông, nhất là dạng lông cứng, sẽ khiến tổn thương dạ dày, ruột non khi lông cứng cắm vào niêm mạc. Vì thế để mua được bóng bì ngon, không chứa hóa chất độc hại các bà nội trợ nên căn cứ vào những tiêu chí sau:

-Kích thước:

Bóng bì được làm từ da ở phần thăn là ngon nhất, thơm nhất, do đó nên chọn miếng có chiều dài chừng 2 - 3 gang tay (khoảng 40 - 60cm), chiều ngang khoảng 2 gang tay. Không nên lựa chọn những miếng bóng bì có chiều dài và chiều rộng bất cân đối (thuôn dài, khổ hẹp) vì có thể được làm từ phần bì khác, thành phẩm sau khi chế biến sẽ không thơm ngon bằng, thậm chí có thể có mùi hôi.

-Màu sắc

Bóng bì không bị tẩy trắng thường có màu trắng ngà đến vàng nhạt. (Ảnh minh họa)

Bóng bì ngon, sạch là loại có màu trắng ngà đến vàng nhạt. Trong khi bì lợn được tẩy bằng hóa chất thường có màu trắng phau, trắng bất thường, không có lớp mỡ bên trong bì. Tuy nhiên cũng không nên chọn loại bóng được nướng quá vàng hay ngả nâu, vì khi ăn thường khô xác, không ngon.

-Độ dày, độ nở

Bóng bì thăn thường mỏng hơn bóng bì làm từ phần mông. Do đó chúng ta nên chọn miếng bóng có độ dày chừng 1/3 đốt ngón tay là được, không nên chọn loại quá dày hay quá mỏng.

Nên chọn bóng bì có độ nở đồng đều, sau khi ngâm không bị nát mà vẫn dai giòn.

Hơn nữa miếng bóng bì ngon sẽ có độ nở đồng đều trên cùng một miếng. Không chọn loại nở phồng to vì nhìn có vẻ hấp dẫn nhưng sau khi ngâm sẽ bị nát. Cũng không chọn loại ít nở, bị “chai” vì khi nấu sẽ không ngấm được nước ngọt cũng như các loại gia vị vào bên trong.

-Không có lông ẩn

Để kiểm tra điều này bạn nên giơ miếng bóng ra ánh sáng. Nếu thấy có những chấm đen hoặc sợi lông tơ ở trong chúng ta không nên mua. Bóng bì còn sót lông sẽ làm hỏng vị của món ăn, thậm chí gây cảm giác ngứa họng, khó chịu khi ăn phải.

Minh Hoa (t/h)