Thể thao

Choáng với giá vé đắt đỏ tại World Cup 2022 và độ chịu chơi của cổ động viên UAE

Đã có hơn 12.000 cổ động viên bóng đá UAE đặt gói trải nghiệm hạng sang để theo dõi các trận đấu thuộc World Cup 2022 tại Doha (Qatar).

Nhà cung cấp dịch vụ thể thao có trụ sở tại Munich (Đức) nhận định, giá vé xem các trận đấu tại World Cup 2022 cao nhất trong lịch sử.

Thậm chí, vé xem trận chung kết ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần này tăng tới 59% so với kỳ World Cup gần nhất.

“World Cup 2022 chính là kỳ World Cup tiêu tốn nhiều chi phí nhất từ trước tới nay. Qatar đã xây mới 6 sân vận động và cải tạo 2 sân, chi phí được cho là rơi vào khoảng 3 tỷ USD.

Bên cạnh đó, một khoản tiền lớn cũng được chi ra để nâng cấp cơ sở hạ tầng tại Thủ đô Doha, chẳng hạn như các tuyến giao thông và sân bay.

Chính vì thế sẽ không có gì ngạc nhiên nếu vé xem World Cup 2022 được tăng lên khá nhiều so với các giải đấu trước”, nhà cung cấp dịch vụ thể thao cho biết.

Trận khai mạc của World Cup 2022 đã thu hút 60.000 khán giả đến sân.

Năm loại vé được phát hành tại World Cup 2022, bao gồm 4 hạng vé thường và hạng dành cho người khuyết tật. Giá vé loại 1 cao nhất, cụ thể, vé loại này xem trận khai mạc có giá quy đổi sang tiền Việt khoảng 15,4 triệu đồng, xem vòng bảng là 5,5 triệu đồng/trận và cứ thế tăng dần lên 10,5 triệu đồng cho một vé tứ kết và khoảng 40 triệu đồng/vé xem trận chung kết.

So sánh với World Cup 2018, có thể thấy từng hạng mục giá vé tại giải đấu được tổ chức ở Qatar đều cao hơn, trong đó, chênh lệch lớn nhất là ở trận chung kết, từ 1.100 USD (27,2 triệu đồng) lên đến 1.607 USD (39,8 triệu đồng). Tuy nhiên, đó mới chỉ là hình thức mua vé cá nhân vào xem trận đấu thông thường nhất. Để mang tới trải nghiệm sang trọng và đẳng cấp cho bộ phận người hâm mộ giàu có, nước chủ nhà Qatar còn cung cấp nhiều gói vé xem World Cup đắt đỏ hơn nữa.

Tờ báo lớn nhất Gulf News đưa tin 3 loại vé hạng sang khác mà người hâm mộ có thể trải nghiệm tại vòng chung kết bao gồm: "Match Club" giá 23,5 triệu đồng, "Match Pavilion" giá 47,1 triệu đồng và "Match Business" giá 75,6 triệu đồng… áp dụng cho mỗi trận đấu ở vòng bảng. Dĩ nhiên, với loại vé này, người hâm mộ có thể nhận được nhiều ưu đãi, gồm việc được phục vụ thức uống có cồn, điều mà nhiều cổ động viên khác bị cấm sử dụng trong và xung quanh các sân vận động.

Thiết kế phòng VIP để xem các trận đấu World Cup 2022 tại Doha (Ảnh: P1 Travel).

Gulf News cũng cho biết, hơn 12.000 cổ động viên bóng đá UAE đã đặt các gói trải nghiệm hạng sang để theo dõi các trận đấu thuộc World Cup 2022 tại Doha (Qatar).

Ngoài UAE, các cổ động viên từ Anh, Lebanon và Iran cũng nằm trong nhóm cổ động viên có nhu cầu lớn trong việc mua gói VIP trải nghiệm World Cup 2022. Hiện tại, trận đấu được quan tâm nhất tại vòng bảng là cuộc đối đầu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Iran. Vé xem các trận tứ kết cũng bán rất chạy bởi vòng đấu này sẽ diễn ra vào dịp cuối tuần.

“Không may, vấn đề hiện tại của chúng tôi là không còn vé để bán. Dù chúng tôi vẫn còn nhiều lựa chọn khác cho cổ động viên, nhưng các gói phổ thông nhất còn rất ít”, Alan Holt, Giám đốc điều hành Expat Sport, đại lý độc quyền tại UAE trong việc phân phối các chương trình trải nghiệm World Cup 2022 cho biết.

Alan Holt khẳng định, lượng vé xem các trận đấu tại World Cup 2022 tăng 500% chỉ trong 10 ngày qua. Trong đó, khách hàng tại Nam Mỹ, Mexico, Anh, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm đa số.

Theo tính toán của trang Gulf News, loại hình du lịch xem bóng đá rất thịnh hành trong vài năm qua cũng được chủ nhà Qatar khai thác triệt để. Chi phí để xem một trận tứ kết tại World Cup 2022 có thể lên tới 11.000 USD/ngày (khoảng 273 triệu đồng), bao gồm tiền di chuyển, lưu trú tại khách sạn 4 sao và vé xem bóng đá dành cho 2 người.

“Giá vé tại World Cup 2022 từ giờ chỉ có tăng lên. Cổ động viên có thể phải chi tới 20.000 USD/ngày (khoảng 496 triệu đồng) hoặc hơn để xem các trận đấu tại bán kết và chung kết”, Ahmed Soliman, Giám đốc điều hành hãng du lịch TCA (Travel Connections Arabia) nhận định.

Quốc Tiệp (theo nld.com.vn, vtc.vn, baogiaothong.vn)