Đời sống

Choáng váng với ca sinh 10 con phá kỷ lục thế giới

Một người phụ nữ ở Châu Phi khi đi khám thai phát hiện 8 em bé nhưng đến lúc hạ sinh lại ra 10 khiến nhiều người choáng váng.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn trang 7news, ngày 9/6, sản phụ Gosiame Thamara Sithole (37 tuổi) tại Nam Phi mới đây cho biết đã hạ sinh 10 em bé tại một bệnh viện ở Pretoria, một trong ba thủ đô của nước này.

Cụ thể, 7 bé trai và 3 bé gái chào đời trong ca sinh mổ ở tuần thứ 29 của thai kỳ. Khi thai kỳ ở những tuần đầy sản phụ này đi siêu âm thì các bác sĩ chỉ thấy 8 em bé, nhưng đến khi sinh bà Sithole lại hạ sinh 10 em bé cùng lúc khiến nhiều người bất ngờ.

Người chồng tên Teboho Tsotetsi nói với truyền thông địa phương rằng gia đình rất hạnh phúc và vui mừng. Các em bé sơ sinh sẽ phải ở lại bệnh viện trong vài tháng để theo dõi rồi mới được về nhà. Được biết trước, cặp vợ chồng này đã có một cặp song sinh 6 tuổi.

Các bác sĩ cho biết mang thai 10 em bé cùng lúc vô cùng hiếm và rủi ro cao. Nếu được xác nhận thì đây sẽ là ca sinh 10 đầu tiên trên thế giới được ghi nhận.

Phía chính phủ Nam Phi nói rằng đã nhận được thông tin từ truyền thông nhưng còn phải xác minh. Nếu xác minh được, chính quyền sẽ cung cấp những sự hỗ trợ cần thiết.

Hình ảnh lúc mang thai của bà Gosiame Thamara Sithole. Thông Tấn Xã Nam Phi.

Theo Infonet, quá trình mang thai Sithole đã phải trải qua một thời kỳ mang thai phức tạp, ốm nghén từ sớm, rồi sau đó chân bị đau rất nhiều.

Hầu hết những trường hợp sinh nhiều con một lần là kết quả của các phương pháp điều trị hỗ trợ sinh sản, với nhiều phôi thụ tinh rồi đưa vào tử cung của người phụ nữ để tăng tỉ lệ thành công.

Khi mang đa thai, cơ thể người mẹ sẽ gặp rất khó khăn mới có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho nhiều em bé trong bụng. Do vậy, những đứa trẻ sinh ra trong trường hợp mẹ mang đa thai với số lượng lớn như vậy sẽ bị nhẹ cân và suy dinh dưỡng. Trong các trường hợp mẹ mang thai nhiều em bé, tử vong khi sinh ra cũng không phải hiếm gặp.

Trước đó tháng 1/2009, người phụ nữ có tên, Nadya Suleman đã hạ sinh một cặp tám con gồm sáu trai và hai gái tại một bệnh viện ở California, Mỹ. Tất cả đều sống sót sau ca sinh và gần đây đã tổ chức sinh nhật lần thứ 12.

Trúc Chi (t/h)