Tiêu dùng & Dư luận

“Choáng váng” sanh cổ mua 10 triệu, vài năm sau được trả tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán

Cây sanh cổ "Ngai vàng đất Việt" có thế độc - lạ thu hút mọi ánh nhìn của nhiều người trong giới chơi cây cảnh. Bởi thế, mặc dù cây được trả giá cao nhưng chủ nhân vẫn chưa muốn chuyển nhượng.

Theo tìm hiểu được biết cây sanh cổ “Ngai vàng đất Việt" nức tiếng trong làng cây cảnh nghệ thuật thuộc sở hữu của anh Lê Đức Nam ở Hà Nội.

Cây sanh cổ "Ngai vàng đất Việt" thu hút nhiều người chiêm ngưỡng.

Tình yêu đối với cây cảnh của anh Nam đến từ khi còn rất trẻ. Cây cảnh đầu tiên anh sở hữu là năm 13 tuổi, được mua bằng tiền tiết kiệm từ đi nhặt phế liệu, nhịn ăn sáng, nuôi heo đất,... rồi để dành. Với niềm đam mê cây cảnh vô bờ bến cùng với đó là anh được trời phú cho bàn tay tài hoa để tự mình hoàn thiện những tác phẩm “siêu cây” để đời.

Để tạo được siêu phẩm “Ngai vàng Đất Việt” có giá trị như hiện nay, được biết nhiều năm về trước anh mua cây sanh từ một vườn cây ở Hà Nội về nhà trồng. Sau nhiều năm chăm sóc tạo thế độc – lạ có “1 0 2” như hiện nay khiến giới chơi cây cảnh bất ngờ.

Cây được nhiều người trả giá cao lên đến cả tỷ đồng bởi tác phẩm đã hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ, kỳ, mỹ, văn”.

“Ngai vàng Đất Việt” có bộ bệ rễ bám vào từng viên đá đã tạo sự hài hòa, cân đối. Ba thân chính có độ so le tạo thành chiều sâu cho người ngắm, càng nhìn lâu càng không thể rời mắt. Giới chơi cây gọi đó là “duyên ngầm” của cây.

Anh Nam tự hoàn thiện tác phẩm "Ngai vàng đất Việt" của chính mình.

Cây sanh “Ngai vàng Đất Việt” được anh mang đi triển lãm ở nhiều nơi, đặc biệt trong triển lãm sinh vật cảnh 2019 tại Thanh Hóa, siêu cây “Ngai vàng Đất Việt” của Lê Đức Nam đã chinh phục được nhiều người yêu cây của xứ Thanh - vùng đất sở hữu nhiều tác phẩm có tên tuổi trong làng cây cảnh Việt Nam. Có đại gia sẵn sàng bỏ nhiều tỷ để mua lại, nhưng siêu phẩm này nhưng anh vẫn không chuyển nhượng.

Cây sanh “Ngai vàng đất Việt” cao khoảng 1,4m, bề rộng tán khoảng 2m.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet anh Nam cho biết, “tôi chưa bao giờ có ý định bán cây nên cây đến giờ vẫn chưa có một mức giá nhất định. Nhiều người nói, cây của tôi giá cả triệu đô, tôi thấy vui vì đấy là ý kiến khách quan của giới chơi cây thẩm định một tác phẩm nghệ thuật do chính người Việt Nam mình làm ra”.

Cây sanh tượng trưng cho sự phát tài phát lộc mang lại may mắn cho chủ nhân và gia đình. Bởi vậy mà ngày nay nhiều người chơi cây cảnh săn lùng sanh cảnh để nhà với hy vọng may mắn và làm ăn thuận lợi hơn.

Trúc Chi (tổng hợp)