Dân sinh

Choáng váng người đàn ông ăn nhầm 11 chiếc tăm trong lúc ngủ và nhậu say

Bác sĩ kiểm tra và phát hiện trong ổ bụng người đàn ông 47 tuổi ở Đồng Tháp có đến 11 que tăm xỉa răng, có que đâm thủng ruột non gây viêm phúc mạc.

Theo Zing, mới đây các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân N.B.T.T. (47 tuổi, ở huyện Tháp Mười) bị tăm xỉa răng đâm thủng ruột non.

Được biết, ông T. nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội. Kết quả siêu âm và chụp X-quang cho thấy ruột non bị tổn thương phải phẫu thuật cấp cứu. Ê kíp phẫu thuật tìm được 11 cây tăm trong ruột non, trong đó 1 cây xuyên thủng ruột non gây viêm phúc mạc.

Ông T. cho biết có thói quen ngậm tăm khi ngủ, có khả năng đã vô tình nuốt chúng. Ngoài ra cách đây vài ngày, ông có nhậu với mồi nhậu là gỏi dưa leo, có thể đã nuốt số tăm này trong lúc say mà không hay biết.

Bác sĩ Lê Văn Bé Ba, trưởng khoa ngoại tổng hợp, bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, cho biết trên báo Tuổi Trẻ, bệnh viện thường cấp cứu nhiều trường hợp thủng ruột do dị vật như tăm tre, xương cá, xương gà nhưng nhiều như trường hợp ông T. là khá hiếm. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe của ông T. đã chuyển biến tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Việc sử dụng tăm là một thói quen từ rất lâu của người Việt Nam. Thậm chí, một số người còn có thói quen “ngậm tăm”, điều này gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải. Khi nuốt phải tăm, người bệnh cần nhanh chóng các cơ sở y tế để khám và can thiệp điều trị sớm tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Hà Lan (t/h)