An ninh - Hình sự

Cho vay lãi "cắt cổ" rồi "xin chân tay" con nợ, chủ tiệm cầm đồ bị khởi tố

Thấy con nợ vay sau đó không có khả năng thanh toán, Bảo cùng đàn em tìm cách dọa nạt sẽ lấy mạng hoặc "xin cái chân, cái tay" nếu không trả.

Thông tin trên VTC News, Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) vừa khởi tố, bắt giam Phan Công Bảo, biệt danh Bảo "bánh mì" (SN 1989, trú huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - chủ tiệm cầm đồ 888 (ở TP.Quy Nhơn, Bình Định) để điều tra hành vi cho vay nặng lãi tại địa phương.

Bảo từ Hà Tĩnh vào thành phố Quy Nhơn thuê nhà để mở tiệm cầm đồ 888 trên đường Thành Thái. Qua một thời gian theo dõi, lực lượng công an nhận thấy, Bảo cùng Lý Sỹ Trọng (SN 2000, trú xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn) mở tiệm cầm đồ với mục đích hoạt động tín dụng đen. Theo đó, Bảo cho người vay với lãi suất cao từ 30%/tháng trở lên.

Bảo và Trọng bị bắt để điều tra hành vi cho vay nặng lãi.

Báo Công Lý đưa tin, một nạn nhân vay nợ của Bảo cho biết, khoảng tháng 8/2018, người này đến vay của Bảo 47 triệu đồng để giải quyết việc gia đình với lãi suất "cắt cổ". Sau đó, người này trả Bảo tổng cộng 64 triệu đồng nhưng nợ gốc vẫn còn. Lãi suất quá cao, chưa kịp xoay sở tiền để trả nợ nên người này bị Bảo đe dọa "xin mạng người hoặc cắt chân, tay nếu không trả nợ".

Công an đã tiến hành kiểm tra tiệm cầm đồ của Bảo. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ nhiều hung khí như rựa, dao, mác và nhiều dụng cụ khác liên quan đến việc đòi nợ.

Công an cũng thu giữ tại tiệm cầm đồ 888 nhiều tờ rơi, hình ảnh những người vay chậm trả nợ.

Mộc Miên (Tổng hợp)