Tiêu điểm thế giới

Chó được thử nghiệm phát hiện người nhiễm COVID-19 ở Anh

Nhằm giảm bớt thời gian phát hiện và chẩn đoán người bị nhiễm COVID-19, một số bác sĩ Anh đang thử nghiệm xem loài chó có khả năng phát hiện bệnh hay không.

Khứu giác loài chó được cho là có thể ngửi mùi bệnh tật.

AFP đưa tin hôm 27/3, các chú chó từ nhóm từ thiện Medical Detection Dogs ở Anh đã hợp tác với các nhà khoa học để kiểm tra khứu giác nhạy bén của chúng trong việc nhận biết COVID-19.

Những chú chó này sẽ làm việc với Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ Luân Đôn (LSHTM) và Đại học Durham ở phía đông bắc nước Anh.

Trước đây, chó được ghi nhận có thể phát hiện “mùi”của bệnh như sốt rét, do đó các nhà khoa học tin rằng mỗi loại bệnh đều có “mùi” khác nhau. Về lý thuyết, chó cũng có thể phát hiện được virus corona gây bệnh COVID-19. Theo BBC, chó phát hiện y tế cũng có khả năng được huấn luyện để nhận biết một người bị sốt.

Phát hiện sớm virus được coi là rất quan trọng, bởi một người nhiễm bệnh có thể không có triệu chứng gì trong suốt hai tuần, nhưng lại hoàn toàn dễ dàng lây bệnh trong toàn bộ thời gian đó.

Các bộ dụng cụ thử nghiệm COVID-19 lúc này vẫn gặp nhiều vấn đề về sản xuất, cũng như thời gian xét nghiệm lâu, khiến việc phát hiện bệnh khó khăn hơn.

Claire Guest, người sáng lập và là giám đốc điều hành của Medical Detection Dog cho biết, họ hiện đang xem xét làm thế nào để lấy được “mùi” đặc trưng của virus từ bệnh nhân một cách an toàn và đưa nó cho những chú chó.

Với cách thức này, những con chó sẽ có thể kiểm tra tình trạng bệnh của bất cứ ai, kể cả những người không có triệu chứng, và thậm chí không cần nói cho người bị xét nghiệm biết rằng họ cần kiểm tra.

“Đây là cách nhanh chóng, hiệu quả và đảm bảo nguồn lực y tế quốc gia có giới hạn sẽ được sử dụng ở những nơi thực sự cần thiết”, Guest nói thêm.