Sự kiện

Cho con mới sinh rồi báo tin bé bị bắt cóc

Người mẹ đã đồng ý cho con mới sinh cho người khác nuôi nhưng lại trình báo là bị bắt cóc gây xôn xao cộng đồng mạng.

Báo điện tử Kinh tế & Đô thị đưa tin, ngày 30/9, Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết qua điều tra xác định không có việc bắt cóc trẻ sơ sinh như các thông tin trên mạng xã hội.

Theo xác minh ban đầu của Công an huyện Đắk Mil, vào sáng 29/9, một số tài khoản Facebook, Zalo lan truyền thông tin có 3 người đi xe ô tô đến trên địa bàn huyện bắt cóc một cháu nhỏ và đang trên đường chạy xe bỏ trốn.

Ngay lập tức huyện Đắk Mil phối hợp với lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông chốt chặn trên Quốc lộ 14, tiến hành chặn chiếc xe ô tô Fortuner biển số 93A… và mời những người trên xe về trụ sở làm việc.

CSGT Công an tỉnh Đắk Nông kiểm tra xe dùng để đón cháu bé.

Theo báo Công an Nhân dân, qua làm việc, số người này cho biết, trước đó, họ có nhận được thông tin có một người mẹ trẻ muốn cho con mình sau khi sinh để người khác nhận nuôi. Lý do mà người mẹ này đưa ra là quá khó khăn và muốn dấu gia đình việc mình có con.

Sau khi cháu bé chào đời được hơn 1 tháng, sáng 29/9, 3 mẹ con ở tỉnh Bình Phước là người được cho cháu bé đã lên nhận đưa về nuôi theo thỏa thuận trước đó. Tuy nhiên, sau khi những người này mang cháu bé đi được một lúc thì người mẹ tạo hiện trường giống như một vụ bắt cóc, rồi hô hoán và cùng người dân báo tin cho cơ quan chức năng.

Bước đầu, người mẹ trẻ này đã thừa nhận tạo hiện trường như một vụ bắt cóc trẻ em là do sợ người chồng cùng gia đình biết việc mình cho con.

Báo tin giả đến công an bị phạt thế nào?

Báo tin giả đến công an làm nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan chức năng và gây bức xúc tâm lý cho người thi hành công vụ.

Dù là trường hợp nào và xuất phát từ nguyên nhân gì, việc báo tin giả hay trình báo sai sự thật với cơ quan Nhà nước đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an ninh, an toàn xã hội, hành vi “báo thông tin giả đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Trường hợp không cố ý báo tin giả, người thực hiện hành vi phải chứng minh được điều này với cơ quan công an để không bị xử phạt.

H.M (tổng hợp)