Dân sinh

Chợ cá Yên Sở nhộn nhịp dịp ông Công ông Táo

Hằng năm, cứ đến Tết ông Công ông Táo, chợ cá Yên Sở (Hà Nội) lại tấp nập bởi các tiểu thương và người dân tìm tới mua cá chép đỏ.

Ngày 13/1 (tức 22/12 âm lịch), không khí tại chợ cá Yên Sở nhộn nhịp, tấp nập người mua kẻ bán, rực rỡ sắc đỏ vàng khắp chợ.

Cá chép đỏ được coi là một trong những đồ cúng vô cùng quan trọng và không thể thiếu bên mâm cỗ cúng tiễn ông Công ông Táo về trời. Trước ngày 23 tháng Chạp, chợ cá lớn nhất miền Bắc tại làng Sở Thượng (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tấp nập bởi các tiểu thương và người dân tìm tới mua cá chép đỏ.

Chợ cá Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) họp cả ngày nhưng đông nhất, tấp nập nhất vẫn là tầm 3, 4 giờ sáng, khi các tiểu thương từ các chợ nhỏ trong thành phố đổ về đây mua cá.

Tại chợ cá này, có 2 loại cá chép được bán chủ yếu phục vụ cho lễ cúng ông Công, ông Táo là cá chép đỏ và cá chép vàng.

Cả 2 loại cá đều được các lái buôn nhập chủ yếu từ các tỉnh Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ…

Một tiểu thương tại chợ cá Yên Sở cho biết, khi chọn mua cá cúng 23 tháng Chạp, nên lưu ý một số điểm như: chọn mua cá không bị tróc vảy, đứt đuôi. Khi mua phải quan sát xem cá có bơi khỏe, lặn sâu hay không. Cá mua phải đuôi dài, mắt sáng…

 Được biết, giá cá chép năm nay dao động từ 60.000 đồng/kg đến 100.000 đồng/kg tuỳ kích thước, rẻ hơn rất nhiều so với năm ngoái khoảng 280.000 đồng/kg.

Lý giải về giá cả, một số tiểu thương cho biết, năm nay do sản lượng cá nuôi được nhiều nhưng nhu cầu của người dân không tăng nên giá bán giảm mạnh.

 

Cá đóng thành nhiều lớn khoảng 20-25kg được vận chuyển ra xe để chở đi những huyện, tỉnh lân cận.

 Tại nhiều gia đình, từ lâu việc chuẩn bị một đôi hoặc 3 con cá chép vàng còn sống thả trong chậu nước, cúng cùng các đồ lễ khác đã trở thành tín ngưỡng của người Việt. Số cá này sau khi cúng sẽ được đem phóng sinh ở sông, ao, hồ tượng trưng cho hình ảnh ông Táo cưỡi cá chép bay về trời.