An ninh - Hình sự

Chịu đeo loại thiết bị này, tội phạm trộm cắp có thể được tại ngoại

Ông Kit Malthouse, Bộ trưởng bộ Tư pháp Anh cho biết, tất cả những tên trộm sẽ được tại ngoại nếu đồng ý theo vòng GPS giám sát hành vi 24/7.

Ông Kit Malthouse cho biết ông muốn tất cả những tên trộm sau khi được thả tự do đều phải gắn thẻ GPS để lực lượng cảnh sát có thể kiểm tra, giám sát mọi vụ trộm trong tất cả khu vực mà họ di chuyển để xem liệu họ có “tái phạm” hay không. Việc đồng ý đeo GPS giám sát được coi là điều kiện cho những tên trộm được tại ngoại sau khi bị bắt. Đồng nghĩa với việc, nếu từ chối, họ sẽ phải ngồi tù.

Được biết, lệnh đeo thiết bị giám sát có thể bao gồm thời gian thi hành án trên mặt giấy tờ của họ. Do đó, nếu 1 tên trộm phải ngồi tù 4 năm nhưng sau 2 năm, hắn ta đồng ý đeo thiết bị giám sát suốt quãng thời gian thi hành án còn sót lại thì sẽ được cho phép quay trở lại xã hội.

Các bộ trưởng tại Anh tin rằng, đây chính là biện pháp ngăn chặn những tên trộm “ngựa quen đường cũ” sau khi được trả tự do có tính hiệu quả cao nhất.

Vòng GPS sẽ được đeo ở chân tội phạm để giám sát hành vi 

“Khoảng 50% các vụ trộm đều là do những tên trộm sau khi được trả tự do tái phạm. Việc gắn thẻ ban đầu sẽ được 6 lực lượng cảnh sát kiểm tra”, ông Hit Malthouse nói. Đồng thời, ông cũng bày tỏ quan điểm muốn thiết bị GPS này được sử dụng rộng rãi và “gần như tất cả những ai có tiền án trộm cắp đều phải gắn thẻ GPS”.

Hiện nay đã có khoảng 1000 thẻ GPS đang được tòa án và Cảnh sát Anh sử dụng và theo dõi nhằm ngăn chặn những hành vi liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại tình dục hoặc cố tình bỏ trốn khỏi địa phương, khu vực quản chế,…

Ông Malthouse cho biết việc thử nghiệm các thẻ GPS đã chỉ ra rằng nó cần phải được áp dụng trong thời gian dài mới có thể phá vỡ đi chu kỳ tội phạm. Trộm cắp là một trong những tội có mức tỷ lệ tái phạm cao nhất vậy nên việc làm giảm hoặc ngăn chặn triệt để là điều rất đáng được hoan nghênh.

Han (theo Headtopic)