Cộng đồng mạng

Chịu án phạt nặng vì khoe kho đồ cổ khủng tự đào ở ngoài đồng

Anh thanh niên không nghĩ rằng hành vi vô tư của mình lại bị chịu án phạt nặng.

Vốn có một chiếc máy dò kim loại cá nhân, chàng trai ở Tây Ban Nha may mắn đào được một kho cổ vật có niên đại ít nhất 3.000 năm tại một cánh đồng gần thành phố Jerez de la Frontera.

Anh chàng này đã mang chúng lên trang web và mạng xã hội để khoe!

Phát hiện nghi vấn, cảnh sát Tây Ban Nha quyết định đã khám xét nhà của anh ở thị trấn Villamartin thuộc tỉnh Cadiz.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt món đồ cổ, bao gồm 5 mảnh vàng có thể là từ một chiếc vòng tay hoặc vòng cổ, rìu đồng, tượng sư tử đồng đen, nhiều tiền xu vàng thuộc các thời đại khác nhau và 1 tượng bán thân phụ nữ bằng đá.

Kho cổ vật quý giá mà chàng trai đào được...

Trong đó có trang sức vàng từ năm 1200 TCN, vài đôi hoa tai thuộc nền văn minh cổ đại Phoenician và có thể có niên đại từ 2.500-3.000 năm trước.

Các chuyên gia khảo cổ cho rằng những món đồ cổ có thể đã được chôn theo người chết từ thời cổ đại.

Cảnh sát bắt đầu điều tra và phát hiện người đàn ông này không phải tình cờ mà luôn dò tìm kho báu trong thời gian dài bằng máy dò kim loại.

Hiện, cảnh sát hiện đang điều tra xem chàng trai này chỉ sưu tầm hay có ý định bán chúng, thay vì giao nộp cho chính quyền theo quy định. Rất có thể anh chàng sẽ bị phạt tiền hoặc án tù giam từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật pháp Tây Ban Nha khá khắt khe và nghiêm ngặt với những sự kiện có liên quan đến đồ cổ.

Cách đây ít lâu, chủ nhân một tiệm bán đồ cổ trên thị trấn El Campello đã bị bắt sau khi cảnh sát tìm thấy một chiếc bình có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 2 TCN.

Theo bộ Nội vụ Tây Ban Nha, chiếc bình cổ này đã bị cướp đi từ một di chỉ khảo cổ có từ thời Iberia tại tỉnh Alicante. Các điều tra viên đã tìm thấy nó nằm trong một hộp giấy bồi khi đang tiến hành lục soát cửa hàng tư nhân.

Ông cho biết chiếc bình có các hình vẽ minh họa từ thời Iberia kể về một thợ săn đã cố tìm cách giết một con lợn rừng.

 

Đây là một nghi thức cổ khi đó để chứng minh rằng một chàng trai đã thực sự trưởng thành, cảnh đi săn vẽ trên bình trông giống với một số chiếc bình cổ ở Hy Lạp, hiện đang nằm ở bảo tàng Vatican tại Rome.

Hiện vật này hiện đã được đưa về bảo tàng khảo cổ Alicante để gìn giữ.

Nguyên Anh (Nguồn The Guardian)