Kinh tế

Chính sách Zero-COVID đe dọa sự phục hồi của Trung Quốc

Ngành dịch vụ của các nền kinh tế lớn ở châu Á - Thái Bình Dương đều sụt giảm trong tháng 8, trong đó Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất.

Dữ liệu công bố hôm 3/9 cho thấy ngành dịch vụ của các nền kinh tế lớn ở châu Á - TBD, gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Úc, đã chứng kiến sự sụt giảm trong tháng 8.

Sự sụt giảm này được cho là do các đợt tái bùng phát Covid-19 và các hạn chế liên quan đến đại dịch. Lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong số ba quốc gia.

Cụ thể, Chỉ số Quản lý thu mua (PMI) ngành Dịch vụ của Caixin Trung Quốc đã giảm xuống còn 46,7 trong tháng Tám, từ 54,9 trong tháng Bảy. Chỉ số trên 50 cho thấy sự mở rộng trong lĩnh vực này và dưới 50 cho thấy sự thu hẹp.

Chỉ số PMI Dịch vụ của IHS Markit Úc giảm xuống còn 42,9 trong tháng Tám từ 44,2 trong tháng Bảy.

Chỉ số PMI Dịch vụ của au Jibun Bank Nhật Bản đã giảm xuống còn 42,9 trong tháng Tám từ 47,4 trong tháng Bảy.

Chính sách Zero-COVID của Trung Quốc

“Trong lĩnh vực dịch vụ, cung và cầu đều giảm. Các thước đo cho hoạt động kinh doanh và tổng số hoạt động kinh doanh mới giảm mạnh lần đầu tiên sau 16 tháng, với tốc độ cung giảm mạnh hơn cầu,” Wang Zhe, nhà kinh tế cấp cao tại Tập đoàn nghiên cứu tài chính Caixin Insight, cho biết.

Dữ liệu cho thấy, đợt bùng phát Covid-19 mới nhất của Trung Quốc, bắt nguồn từ tỉnh Giang Tô, đã khiến hoạt động của ngành dịch vụ lần đầu tiên thu hẹp kể từ tháng 4/2020.

Báo cáo về Chỉ số PMI Dịch vụ của Caixin Trung Quốc cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ ở Trung Quốc đã đưa ra chỉ báo về sự giảm nhẹ của mức độ việc làm trong tháng Tám; đây cũng là đợt giảm thứ hai trong vòng 3 tháng qua.

Mức độ việc làm ở Trung Quốc giảm trong tháng 8/2021. Đây cũng là đợt giảm thứ hai trong vòng 3 tháng qua. Ảnh: Global Times

“Mối đe dọa chính đối với sự phục hồi của Trung Quốc, nếu không xuất hiện một biến thể virus nguy hiểm hơn, là cách tiếp cận không khoan nhượng Zero-COVID của Bắc Kinh,” Freya Beamish, nhà kinh tế trưởng châu Á tại Pantheon Macroeconomics, cho biết.

“Chúng tôi nghĩ rằng dữ liệu quý III sẽ mang lại bằng chứng cần thiết để các nhà hoạch định chính sách nhận ra rằng họ sẽ phải quản lý dịch bệnh kiểu khác, thay vì áp dụng mô hình dập dịch hiện tại với cái giá phải trả là sự suy yếu của nền kinh tế.”

Nhật Bản ghi nhận sự gia tăng mới về mức độ việc làm

IHS Markit cho biết các công ty Nhật Bản không bị cản trở trong việc tăng công suất khi các nhà cung cấp dịch vụ ghi nhận sự gia tăng mới về mức độ việc làm, IHS Markit cho biết hôm 3/9.

Mức độ việc làm tăng lần thứ sáu trong 7 tháng qua bất chấp khu vực dịch vụ ở Nhật Bản sụt giảm trong tháng Tám với tốc độ nhanh nhất trong 15 tháng, theo IHS Markit.

IHS Markit cho biết tỷ lệ giảm phát trong tháng Tám là mức cao nhất được ghi nhận trong một năm, mặc dù gánh nặng chi phí trung bình mà các nhà cung cấp dịch vụ Nhật Bản phải đối mặt đã tăng tháng thứ chín liên tiếp.

Ngành dịch vụ của Úc tiếp tục thu hẹp

Tình trạng phong tỏa kéo dài ở các thành phố đông dân nhất của Úc bao gồm Sydney, Melbourne và Canberra, khiến lĩnh vực dịch vụ của nước này bị thu hẹp trong tháng Tám; đây là đợt thu hẹp thứ hai liên tiếp.

IHS Markit cho biết, quốc đảo Thái Bình Dương này đã chứng kiến mức độ việc làm giảm lần đầu tiên kể từ tháng 10/2020.

“Áp lực giá dai dẳng, ngày càng trở nên tồi tệ hơn bởi các hạn chế liên quan tới Covid-19, đè nặng hơn nữa lên hoạt động kinh doanh,” Jingyi Pan, phó giám đốc kinh tế tại IHS Markit, cho biết.

Minh Đức (Theo Capital.com)