Sự kiện

Chính sách bồi thường trong ranh giới 4,3ha Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được thực hiện như thế nào?

Sau khi xác định ranh giới khu 4,3ha, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND TP thông qua phương án bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy công tác này khá phức tạp, nhưng lãnh đạo UBND TP khẳng định, sẽ cố gắng tạo quyền lợi tốt nhất cho người dân.

Tại buổi họp báo vào chiều 14/8, Giám đốc sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã đã thông tin về việc xác định khu vực 4,3ha.

“Sau khi đo vẽ, lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, hôm qua (13/8), UBND TP.HCM đã có quyết định phê duyệt ranh quy hoạch khu 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Từ đó, làm cơ sở để có phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân”, ông Nhã cho biết.

Giám đốc sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM trình bày quyết định xác định ranh giới 4,3ha bị ảnh hưởng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm được UBND TP.HCM thông qua.

Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết thêm, tổ công tác về Thủ Thiêm đã tổ chức 2 đợt lấy ý kiến người dân. Trong đó, đợt 1 tiếp xúc lấy ý kiến của 321 hộ dân và đợt 2 tiếp xúc 331 hộ dân.

“Sau mỗi đợt tiếp xúc, tổ công tác tiếp thu các ý kiến của người dân để dự thảo chính sách bồi thường, hỗ trợ trình UBND TP. Sắp tới, UBND TP trình HĐND TP thông qua chính sách bồi thường, hỗ trợ người dân trong khu 4,3ha. Khi đó tổ công tác sẽ tổ chức thực hiện”, đại diện UBND quận 2 nói.

Đánh giá về chính sách bồi thường cho các hộ dân khu vực 4,3ha bị ảnh hưởng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định: “Quá trình xác định 4,3ha phải dựa vào quy định của pháp luật, bản đồ hành chính từng thời điểm, tham khảo ý kiến của bộ Xây dựng, bộ Tài nguyên Môi trường, Thanh tra Chính phủ và xin ý kiến của Thủ tướng”.

“Tổ công tác căn cứ vào 2 bản đồ, gồm bản đồ quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/2000 thiết lập 1997 và bản đồ quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5000 lập năm 1995 để xác định ranh 4,3ha. Trong đó, tổ công tác thực hiện 3 bước.

Thứ nhất, số hóa và quy đồng các bản đồ về một tỉ lệ. Thứ hai, nắn chỉnh bản đồ theo một hệ tọa độ thống nhất (hệ tọa độ Việt Nam 2000 được đo vẽ 2003). Cuối cùng, biên tập bản đồ, chồng các bản đồ lên với nhau để xác định ranh khu vực 4,3ha”, ông Hoan trình bày.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng cho biết, trong quá trình xác định ranh giới 4,3ha, quan điểm của UBND TP được Ban thường vụ Thành ủy thống nhất. Theo đó, nếu đo đúng 4,3ha sẽ có một phần người dân ở mặt tiền đường bị thiệt thòi. Do vậy, TP xác định phần diện tích rộng hơn thành 4,39ha để xác định diện tích bồi thường của dân.

“Như vậy khu vực 4,3ha hiện đã được xác định rất đầy đủ, rõ ràng. Đồng thời các tổ công tác cũng chuẩn bị đầy đủ phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân để UBND TP trình ra kỳ họp HĐND TP cuối tháng này thông qua”, ông Hoan nói.

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khu 4,3ha là áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. “Giá bồi thường được xác định là giá hiện nay, chứ không phải 10 năm trước. Giá bồi thường được xác định dựa trên giá bồi thường ở các dự án lận cận theo khung giá nhà nước", ông Hoan nói.

Đồng thời giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được tính theo giá nhà nước. Áp dụng phương án này người dân không thiệt thòi gì cả, thậm chí có lợi”, ông Hoan chia sẻ.

Còn về việc bồi thường thiệt hại về tinh thần của người dân suốt nhiều năm qua, ông Hoan cho biết lãnh đạo TP.HCM hiểu được những tâm tư của người dân.

“Nhưng để giải quyết vấn đề này là quá khó, không có cơ sở xác định thiệt hại này. Tuy vậy, ngoài chính sách bồi thường, TP cũng đang xây dựng 10 chính sách hỗ trợ thêm để nỗ lực giải quyết cho thấu tình đạt lý”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói về chính sách bồi thường cho người dân Thủ Thiêm.