Sự kiện

Chính quyền xã ở Hà Nội chôn lợn bệnh gần khu dân cư

Người dân thôn Sơn Đồng (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) không khỏi bất bình khi biết tin chính quyền xã chôn lợn chết vị bệnh dịch ở gần khu dân cư.

 Một số con lợn bị bệnh đang chờ tiêu hủy (ảnh: VTC).

VTC đăng tải, khoảng 18h ngày 4/5, chính quyền xã Tiên Phương (Chương Mỹ, Hà Nội) tiến hành việc đào hố chôn khoảng 20 con lợn bị bệnh tả tại thôn Sơn Đồng (Tiên Phương). Người dân địa phương ngay khi phát hiện vụ việc đã kéo đến rất đông để phản đối.

Theo người dân, những con lợn bị bệnh dịch tả hộc máu mồm, máu mũi được vận chuyển trên thùng xe không có bạt che lót ở phía dưới.

Vị trí chôn lấp nằm cách đường dân sinh chỉ khoảng 5m, cách mương nước khoảng 7m và cách khu dân cư khoảng chưa đầy 300m. Hố chôn chỉ phủ 1 lớp bạt, còn ở bên thành hố chưa phủ hết, lợn bị vứt xuống hố không có bao bọc che phủ.

 Những con lợn chết vứt xuống hố chôn chỉ sâu khoảng 2m (ảnh: Báo Tổ quốc).

Được biết, số lợn tiêu hủy không phải là của người dân thôn này mà của thôn khác trong xã. Trước đó, số lợn bệnh trên từng được chôn ở vị trí khác nhưng người dân không đồng ý nên chính quyền xã chỉ đạo mang đến thôn Sơn Đồng tiêu hủy.

Trao đổi với báo Tổ quốc, anh Nguyễn Văn M, người dân thôn Sơn Đồng cho biết: "Chúng tôi hỏi giấy tờ tiêu hủy nhưng xã không có, bên cạnh đó chính quyền xã cũng chưa thông qua ý kiến người dân Sơn Đồng".

Ông Tống Quang Tâm, trưởng công an xã Tiên Phương thừa nhận xã đã có ý định chôn 20 con lợn bệnh ở khu vực gần thôn Sơn Đồng tuy nhiên sau khi gặp phải sự phản đối của người dân đã cho dừng công tác tiêu hủy và thay đổi địa điểm chôn.

Chiều 5/5, ông Nguyễn Như Vân - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phương cho biết số lợn bệnh đó đã được chuyển đi chôn ở vị trí khác. 

Chiều 5/5, lợn bị bệnh vẫn đang được để tại trụ sở UBND xã Tiên Phương.

Theo quy định, khoảng cách từ bãi chôn lấp lợn dịch đến các cụm dân cư phải từ 300m trở lên, tới đường giao thông phải từ 500m trở lên và phải cách nguồn nước tưới nông nghiệp ít nhất là 30m. 

Bá Di (Tổng hợp)