Tiêu điểm thế giới

Chính quyền TT Trump từ chối cung cấp báo cáo điều tra vụ Khashoggi cho Quốc hội

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã từ chối trả lời yêu cầu của Quốc hội về việc cung cấp một báo cáo xác định thủ phạm đã giết hại nhà báo Ả Rập Jamal Khashoggi.

Nhà báo Jamal Khashoggi.

Trước đó vào tháng 10, các thượng nghị sĩ đã yêu cầu vụ việc phải được điều tra và Nhà Trắng phải cung cấp thêm thông tin. Tuy nhiên, một quan chức chính quyền cho biết tổng thống có quyền từ chối điều này.

Nhà báo Khashoggi đã bị giết hại sau khi vào lãnh sự quán Saudi ở Istanbul vào tháng 10 năm ngoái. Ông được biết đến là một nhà phê bình mạnh mẽ đối với chính quyền hoàng gia Saudi Arabia. Thi thể của ông cho đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Các quan chức tình báo Mỹ tin rằng vụ việc chấn động này có liên quan đến sự cho phép của Thái tử Mohammed bin Salman của vương quốc Ả Rập.

Hôm 9/2, nhóm chuyên gia quốc tế của Liên Hợp Quốc đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra vụ giết người nói với BBC rằng vụ việc đã được lên kế hoạch ở cấp cao nhất.

Nhưng các quan chức Saudi Arabia khẳng định nhà báo Khashoggi đã bị giết bởi một nhóm các đặc vụ Ả Rập "bất hảo" không hành động theo lệnh của Thái tử.

Một tuyên bố của chính quyền cho biết ông Trump "duy trì quyết định từ chối hành động theo yêu cầu của ủy ban quốc hội trong bối cảnh phù hợp".

Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ Dân chủ nói với tờ New York Times rằng, Tổng thống đã vi phạm Đạo luật Magnitsky, đòi hỏi phải có phản hồi trong vòng 120 ngày đối với các yêu cầu từ lãnh đạo ủy ban Thượng viện. Thời hạn đó đã trôi qua vào ngày 8/2.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 17 quan chức Saudi Arabia, bao gồm Saud al-Qahtani, cựu cố vấn của Thái tử Mohammed bin Salman, người được cho là "một phần của kế hoạch và thực hiện chiến dịch" sát hại nhà báo Khashoggi.

Chính quyền Tổng thống Trump đã phải đối mặt với những chỉ trích từ các thượng nghị sĩ vì đã không lên án trực tiếp Thái tử của Saudi Arabia.