Xu hướng thị trường

Chính phủ tạm giao TP Đà Nẵng làm chủ quản dự án cảng Liên Chiểu

Chính phủ đồng ý trước mắt giao UBND TP Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư, xây dựng bến cảng Liên Chiểu; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Ngày 4/1, tin từ UBND TP Đà Nẵng, đơn vị vừa nhận ý kiến Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tháo gỡ những vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. 

Theo đó, Chính phủ xác định cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), có khả năng đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung. Cảng biển Đà Nẵng gồm một số khu bến chính là Tiên Sa, Liên Chiểu...

Khu bến Tiên Sa là cảng tổng hợp phục vụ TP Đà Nẵng, Bắc Tây Nguyên, hàng hóa quá cảnh của Thái Lan, Lào..., tiếp nhận tàu từ 30.000 - 50.000 tấn, tàu container chở đến 4.000 TEU và tàu hành khách tổng dung tích 100.000 GT. Tuy nhiên, hiện cảng Tiên Sa chỉ đạt công suất khai thác khoảng 6 triệu tấn/năm do chịu áp lực lớn về kết nối giao thông. Do đó cần phải giải tỏa giao thông để phát huy hết hiệu quả của cảng đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, việc giải tỏa giao thông khu vực cảng Tiên Sa ngày càng khó khăn, việc đầu tư mở rộng cảng, giải tỏa giao thông cần nguồn vốn lớn, khó đạt được hiệu quả trong giai đoạn hiện tại.

UBND TP Đà Nẵng cho rằng, cần sớm nâng cấp khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Trung Tây Nguyên và TP Đà Nẵng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 373/TB-VPCP ngày 25/9/2018 về chủ trương đầu tư dự án cảng Liên Chiểu để dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.

Trên cơ sở phân tích, Chính phủ đồng ý trước mắt giao UBND TP Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư, xây dựng bến cảng Liên Chiểu; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Việc giao chính thức cơ quan chủ quản dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ quyết định sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Phối cảnh dự án cảng Liên Chiểu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng giao bộ GTVT, bộ KH-ĐT tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo các quy định hiện hành, trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến cảng Tiên Sa, cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu. Phải khẳng định được sự cần thiết trong đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để đảm bảo vận tải hàng hóa, giao thông, phát triển bền vững.

Theo tìm hiểu của PV, UBND TP Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hồ sơ và trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông, lĩnh vực hàng hải. 

Theo hồ sơ, cảng Liên Chiểu sẽ đảm nhận vai trò khu bến chính của cửa ngõ quốc tế tại miền Trung, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu vận chuyển container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

Dự kiến, dự án cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng, gồm các hạng mục như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng, hạ tầng kỹ thuật kết nối (điện, nước, thông tin liên lạc)… Trong khi đó, về cảng Tiên Sa, tuyến đường trọng yếu dẫn vào cảng là Ngô Quyền dù đã được phân thành nhiều làn, hệ thống đường gom xe riêng, nhưng vẫn thường xảy ra tai nạn thương tâm; trong đó, tai nạn giữa xe máy và container chở hàng hóa ra vào cảng rất nhiều.