Hồ sơ điều tra

Chiêu trò của nhân viên marketing lừa đảo tiền tỷ rồi bỏ trốn ra nước ngoài

Sau khi chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng, Tùng đã lên kế hoạch bỏ trốn. Khi đang làm thủ tục chuẩn bị bay sang Đài Loan (Trung Quốc) thì bị công an bắt giữ.

Ngày 24/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Đỗ Tiến Tùng (SN 1996), trú tại phường Quảng Thuận, TX.Ba Đồn, Quảng Bình về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo bản cáo trạng vào tháng 11/2017, Đỗ Tiến Tùng được nhận vào làm việc hợp đồng vào công ty cổ phần thương mại ở TP.Vinh với vị trí nhân viên kỹ thuật. Do quá trình làm việc hoàn thành tốt công việc nên năm 2018, Tùng được giao nên bị cáo được chuyển sang làm phụ trách bộ phận marketing tại chi nhánh.

Tùng đã lên kế hoạch bán điện thoại tồn kho cho công ty qua mạng xã hội và tìm được các mối đại lý cũng như các cá nhân đăng ký mua hàng.

Bị cáo Tùng tại phiên tòa. 

Trong tháng 6 và tháng 7 năm 2018, Tùng đã thu về cho công ty gần 5 tỷ tiền hàng và đã nộp tiền đầy đủ. Thấy công việc thuận lợi, Tùng liền nảy sinh ý định giữ lại một ít tiền bán hàng để phục vụ chơi game online; cá độ bóng đá qua mạng cũng như phục vụ mua sắm chi tiêu cá nhân.

Nam thanh niên này đã nhiều lần yêu cầu công ty xuất hàng thông qua kho tại chi nhánh Vinh cho Tùng. Nhận được hàng, Tùng bán cho các địa lý quen rồi sau đó giữ lại số tiền hàng cho bản thân.

Khi công ty yêu cầu Tùng thanh toán số tiền hàng trên thì nam thanh niên này mới biết mình không còn đủ khả năng chi trả liền bỏ trốn sang Thái Lan. Đến ngày 5/10/2018, Tùng về sân bay Nội Bài để làm thủ tục trốn sang Đài Loan thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo tài liệu từ CQĐT, đến ngày bị cáo bỏ trốn thì tổng số hàng Tùng chiếm đoạt gồm 625 chiếc điện thoại các loại và máy tính xách tay có tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại gia đình mới khắc phục được hơn 140 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Thậm chí, Tùng có nhớ tên từng loại máy mà nam thanh niên này đã bán. Tại phiên tòa, đại diện công ty đã xin giảm án cho Tùng.

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Tiến Tùng 12 năm tù vì tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Phần dân sự Tùng phải khắc phục hết số tiền bị cáo đã chiếm đoạt của công ty.

Ngọc Ánh