Sự kiện

Chiều tối 30 Tết: Hoa cười người khóc

Tại TP Đà Nẵng, đến chiều gần tối, số lượng hoa Tết được bày bán vẫn còn nhiều. Các loại hoa như cúc, ly, lan… đã nở rộ, thậm chí có dấu hiệu tàn. Nhiều thương lái chua chát thừa nhận, năm nay ăn Tết trong nợ nần.

Ăn Tết trên đống nợ

Chiều 4/2, tức 30 Tết, theo ghi nhận của PV, tại 2 chợ hoa lớn nhất ở TP Đà Nẵng là chợ Túy Loan, huyện Hòa Vang, và khu vực công viên tượng đài đường 2/9, quận Hải Châu, số lượng hoa vẫn còn rất nhiều. Trong khi đó, lượng người mua lại khá ít.

Anh Nguyễn Hữu Thanh Huy, thương lái, chia sẻ: “Là người buôn hoa, chúng tôi đặt rất nhiều niềm tin vào chợ hoa năm nay. Bởi, thời tiết thất thường, giá hoa ngay tại vựa đã tăng giá hơn so với năm ngoái. Do đó, khi hoa ra đến chợ, giá cả tăng cũng là điều bình thường. Thế nhưng, sức tiêu thụ hoa năm nay giảm hẳn so với những năm trước”.

Gia đình anh Huy mua hoa cúc từ tỉnh Quảng Nam đưa ra TP Đà Nẵng bán. Đến chiều 30 Tết, số lượng hoa vẫn còn hơn 500 chậu. “Với số lượng hoa còn nhiều như thế này, chúng tôi ăn tết trong nợ nần”, anh Huy nói.

Trong khi đó, chị Dương Thị Hoa là thương lái bán quất tại khu vực tượng đài đường 2/9 cũng tỏ ra buồn bã khi ngày 30 Tết sắp hết mà số lượng chậu quất còn rất nhiều. Chị chia sẻ: “Quất năm nay đẹp hơn năm ngoái, giá cả cũng cao hơn. Tuy nhiên, số lượng người dân mua rất ít. Hiện, gia đình tôi còn hơn 300 chậu với giá trị lên đến vài trăm triệu đồng”.

Các thương lái từ tỉnh Bình Định mang hoa mai từ tỉnh Bình Định ra TP Đà Nẵng bán cũng rất nhiều. Do những ngày gần Tết, thời tiết tại TP Đà Nẵng bất ngờ nắng lớn nên hoa nở bung sớm hơn so với dự định. Do đó, giá mai từ ngày 29 đến nay giá đã giảm nhưng vẫn không được người mua ưa chuộng.

Trong khi đó, hoa cúc tại chợ Túy Loan và khu vực tượng đài 2/9 đến nay cũng còn rất nhiều và đã nở bung, thậm chí, có chậu đã xuất hiện dấu hiệu hoa tàn. Tại các con đường lớn ở TP Đà Nẵng, hoa cúc được bày bán vẫn còn nhiều.

Nhiều thương lái khi được hỏi đều có cùng quan điểm, hoa chưng Tết tại “thành phố đáng sống” năm nay là “hoa cười người khóc”.