Sự kiện

Chiêu “né” trạm thu phí BOT ở Quảng Trị của những tài xế liều lĩnh

Chủ đầu tư BOT Quảng Trị đã chỉ ra các chiêu “né” thu phí của những tài xế liều lĩnh khi điều khi điều khiển xe qua trạm. Với những chiêu này, bình quân mỗi ngày có khoảng hơn 200 xe “né” thanh toán phí BOT.

Ngày 14/6, thông tin từ ông Nguyễn Đại Hùng, Trạm trưởng trạm thu phí BOT Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại, Trạm thu phí Km 763+ 800 QL1 (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đã có trên 11.620 ô tô biển số Quảng Trị dán thẻ để thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, trong đó số xe đã kích hoạt là 4.650 xe.

Mỗi ngày có hơn 200 xe ô tô nối đuôi nhau để vượt trạm BOT Quảng Trị.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho hay, thời gian gần đây, tình trạng tài xế liều lĩnh điều khiển ô tô “né” thanh toán phí qua trạm thu phí BOT tăng cao, không chỉ gây thất thu cho nhà đầu tư, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông khi qua trạm thu phí.

Theo thông kê, bình quân mỗi ngày có khoảng hơn 200 xe “né” thanh toán phí BOT với đủ chiêu trò để vượt qua barie.

Trạm trưởng trạm thu phí BOT Quảng Trị chỉ ra một số chiêu trò như, đối với các làn thu phí tự động, lợi dụng các xe lưu thông qua làn tự động với tốc độ cao, một số xe không dán thẻ tự động hoặc trong tài khoản hết tiền đã đi sát xe phía trước để vượt trạm.

Còn đối với các làn thu phí hỗn hợp và MTC (thu phí một dừng), các xe vượt trạm bằng cách đi sát phía sau các xe tải trọng lớn với khoảng cách từ 1-1.5m, do đi khoảng cách quá gần nên hệ thống nhận dạng xe không phát hiện được, dẫn đến việc không thể ra lệnh đóng cần barie.

Xe nối đuôi nhau để hệ thống không nhận dạng được khi qua trạm (Ảnh trích xuất từ camera Trạm BOT Quảng Trị).

Không chỉ vậy, một số tài xế còn liều lĩnh điều khiển xe đi vào làn đường dành cho xe thô sơ, xe gắn máy, chiếm hết phần đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Thủ phạm chiêu trò này thường là các tài xế lái taxi.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Trọng Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị  cho biết, liên quan đến tình trạng này, nhà đầu tư BOT đã báo cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền,

“Trên thực tế việc ngăn chặn xe bám đuôi vượt trạm rất khó khăn, bởi chưa có chế tài xử phạt nên các cơ quan chức năng rất khó xử lý. Việc xe bám đuôi vượt trạm gây thất thoát doanh thu cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn vốn dự án đã được ký kết với Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; mà còn gây nên tình trạng mất an toàn giao thông.  Trên thực tế đã có rất nhiều vụ việc va chạm giữa các phương tiện, thậm chí tông cần barie gây thiệt hại tài sản đối với nhà đầu tư”, ông Đại chia sẻ.