Tiêu điểm thế giới

Chiến trường Syria: Mưu đồ của Thổ Nhĩ Kỳ và những trận chiến không hồi kết

Một loạt hành động gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria khiến tình hình trở nên rối ren. Nga và quân chính phủ Syria đang tăng cường các chiến dịch để lập lại an ninh.

Thổ Nhĩ Kỳ dường như không có trận chiến cuối cùng ở miền bắc Syria như kỳ vọng, vì tình hình tại đây đang leo thang.

Ngày 12/6, ít nhất 22 người thiệt mạng, hầu hết là dân thương. Họ đã thiệt mạng trong các trận pháo kích dữ dội ở thành phố Afrin do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng. Ít nhất 35 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Vụ đánh bom ở thành phố Afrin cũng gây ra thiệt hại lớn về vật chất. Nhiều nhà cửa, ô tô và cửa hàng bị phá huỷ.

Bệnh viện Al-Shifa bị tấn công cũng đã làm nhiều nhân viên ở đây bị thương và phải đóng cửa. Đến hiện tại, lực lượng đứng sau vụ tấn công vẫn chưa được xác định. Ban đầu vụ đánh bom được đổ lỗi cho lực lượng người Kurd và cụ thể là Lực lượng Giải phóng Afrin. Đây là lực lượng hiện diện ở nhiều ngôi làng xung quanh.

Một nguồn tin khác lại cáo buộc rằng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom thành phố. Lý do được lý giải cho hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ là Ankara muốn “ra đòn” vào đêm trước cuộc gặp của Erdogan với Biden. Giải thuyết này được khá nhiều người ủng hộ, bởi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh do Ankara hậu thuẫn đã từng thực hiện nhiều vụ đánh bom quy mô lớn vào các ngôi làng nằm ngoài tầm kiểm soát của họ và những nơi mà Lực lượng Giải phóng Afrin được triển khai.

Ngày 13/6, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục triển khai các cuộc tấn công nhằm vào thị trấn Tell Rifaat và vùng ngoại ô của nó ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo.

Có nhiều báo cáo trái ngược nhau, một số cho rằng máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các cuộc tấn công, trong khi một số khác tuyên bố máy bay không người lái chỉ đơn giản thực hiện nhiệm vụ thám thính để giúp pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích chính xác.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, Lực lượng Dân chủ Syria chịu trách nhiệm về vụ tấn công chết người nhằm vào Afrin. Trong phản ứng bước đầu, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn 180 quả rocket và đạn pháo vào các vị trí của lực lượng người Kurd xung quanh Tell Rifaat.

Giao tranh giữa các lực lượng đang diễn ra vô cùng dữ dội.

Tuy nhiên, Lực lượng Dân chủ Syria phủ nhận trách nhiệm. Lực lượng này tuyên bố, họ không bắn rocket vào thành phố Afrin dù đã từng làm điều tương tự trong quá khứ. Ngày 17/2, 13 người, bao gồm 6 trẻ em và 3 phụ nữ đã bị thương khi nhóm này nã một loạt tên lửa vào Afrin. Ngày 2/5, một bé gái 5 tuổi đã thiệt mạng và cha mẹ của em bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa khác vào thành phố.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang dần bị đẩy lùi khỏi Idlib, trước các cuộc pháo kích và không kích dữ dội của Quân đội Ả Rập Syria với sự hỗ trợ của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Những hình ảnh được SF đăng tải trước đó cho thấy, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường vận chuyển đạn dược cho các chiến binh. Ít nhất 12 xe tải chở đầy đạn pháo và rocket đã đến thị trấn al-Bara ở miền nam Idlib. Loạt khí tài này được chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ qua cửa khẩu Kafer Lusin.

Hay’at Tahrir al-Sham cũng đang tích cực chuyển quân đến  một số chiến tuyến ở Idlib để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn. Nhóm vũ trang có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã triển khai hàng chục tay súng cũng như xe tăng.

Toàn bộ phía bắc của Syria có thể đang hướng tới sự hỗn loạn do Thổ Nhĩ Kỳ đứng sau giật dây.

HOÀ AN (Theo SF)