Quân sự

Chiến sự Syria: Vận tải cơ Nga dồn dập đến căn cứ Hmeimim, nghi mang thêm vũ khí hạng nặng

Hai máy bay vận tải An-124 của Nga có thể mang thêm nhiều vũ khí hỗ trợ cho lực lượng Syria trong các cuộc phản công chống khủng bố gần đây.

Máy bay Nga có thể mang vũ khí hạng nặng cho Syria.

Không quân Nga có thể đã cung cấp vũ khí mới cho Syria sau khi hai trong số các máy bay vận tải hàng không của nước này đến Tây Nam Lattakia, theo Farsnews.

"Hai máy bay vận tải hàng không Antonov An-124 đã đến căn cứ không quân Hmeimim ở Tây Nam Lattakia vào tối 31/5," trang web Flight Tracker cho biết.

An-124 là máy bay vận tải hàng không lớn nhất từng đến Syria, điều này cho thấy Nga có khả năng vận chuyển một số vũ khí hạng nặng cho quân đội Syria.

Động thái của không quân Nga diễn ra chỉ vài tuần sau khi quân đội Syria tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở phía Tây Bắc của tỉnh Hama.

Không quân Nga gần đây đã tăng thêm các chuyến bay vận tải đến Syria giữa bối cảnh các cuộc tấn công của quân đội Syria gia tăng. Vì vậy, đã có thêm nhiều suy đoán rằng quân đội Nga đang vận chuyển nhiều vũ khí hơn cho chính quyền quốc gia Trung Đông.

Trong một diễn biến liên quan vào cuối tháng 5, một tờ báo Nga đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các cuộc tấn công của phiến quân vào căn cứ quân sự Hmeimim ở tỉnh Lattakia.

Sau khi tuyên bố ngừng bắn ở tỉnh Idlib vào ngày 18/5, những kẻ khủng bố đã tiến hành các cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Hmeimim của Nga, dẫn đến các cuộc đàm phán khẩn cấp giữa hai bên Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, theo tờ Nezavisimaya Gazeta.

Một trang web tin tức liên kết với nhóm Tahrir al-Sham al-Hay'at đã công bố những bức ảnh về cuộc tấn công vào căn cứ quân sự, cho thấy loại tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công có dòng chữ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, những bức ảnh này đã bị xóa hàng giờ sau đó.

Báo cáo cũng lưu ý rằng cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Hmeimim đã không thể xảy ra nếu không có sự hỗ trợ của Ankara và nói rằng những kẻ khủng bố nhận được vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu với chính phủ Syria.

Trong khi đó, một chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu chiến lược Nga Vladimir Ivosif đã xác nhận báo cáo trên, nói rằng việc khủng bố tiếp cận với những vũ khí hiện đại chỉ có thể đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.