Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ khẩn khoản đề nghị Nga ngừng tấn công vào Idlib

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đề nghị người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về việc Nga ngừng triển khai các vụ tấn công vào Idlib.

Theo AA, theo các nguồn tin ngoại giao hôm 9/5, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Nga ngừng các cuộc tấn công vào tỉnh Idlib của Syria.     

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đề nghị người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về việc Nga ngừng triển khai các vụ tấn công vào Idlib, nguồn tin cho biết với Anadolu Agency.

Sau lời đề nghị này, ông Lavrov cho biết các cuộc tấn công đã chấm dứt vào sáng nay, nguồn tin cho hay.

Tháng 9 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký thỏa thuận để đưa Idlib trở thành vùng giảm xung đột và trong đó các hoạt động tàn bạo phải bị cấm.

Căng thẳng leo thang tại Idlib, Syria

Quân đội Syria giành thắng lớn

Quân Syria đã chiếm được thị trấn Qalaat al-Madiq, Syria hôm 9/5 khi tiến hành tấn công vào hang ổ còn lại của phiến quân ở tỉnh Idlib.

Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của không quân Nga, đã mở đợt tấn công lớn trong tuần này nhằm vào vùng cuối cùng còn có phiến quân ở Idlib và một số nơi ở  các tỉnh khác.

Idlib hồi năm ngoái được Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận ngừng bắn để tránh các cuộc tấn công. Tuy nhiên, làn sóng bạo lực gia tăng vào tuần trước đã trở thành thách thức lớn với lệnh ngừng bắn được ký hồi tháng 9 năm ngoái.

Những kẻ khủng bố IS và phiến quân đã tăng cường tấn công vào Idlib và thậm chí tấn công nhiều lần vào căn cứ không quân Nga Hmeymim từ các khu vực xung quanh.

Chính quyền ông Assad thề sẽ quét sạch phiến quân và giải phóng tỉnh Idlib.

Sau 8 tháng yên lặng sau thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng quân đội Syria và đồng minh đã quyết mở lại các cuộc tấn công vào Idlib.

Gần 80 dân thường, gồm 23 trẻ nhỏ đã bị sát hại và 12 bệnh viện bị trúng đạn. Khoảng 3 triệu dân bị mắc kẹt ở Idlib.

Việc chiếm được Qalaat al-Madiq diễn ra sau khi lực lượng quân đội chính phủ Syria tái chiếm thị trấn gần đó Kafr Nabouda hôm thứ Tư.

Trong nhiều trận chiến lớn mà các phiến quân bị quân đội Syria đánh bại, các tay súng và gia đình họ được phép lên xe bus xanh để rời đi như một cách thể hiện sự đầu hàng.

Ủy ban an ninh Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp vào ngày hôm nay để thảo luận về sự leo thang căng thẳng trong cuộc chiến ở Idlib, Syria, nơi có nhiều trường học, bệnh viện bị tấn công.

Tổng thống Nga Putin, người hậu thuẫn mạnh mẽ cho chính quyền ông Assad hồi tuần trước tuyên bố, Nga không phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhưng ông tin “không thể thực hiện” bây giờ. Moscow cũng lo ngại về việc chọc giận Thổ Nhĩ Kỳ, nước có nhiều lực lượng đang có mặt ở Idlib và luôn ngăn cản cuộc tấn công vào khu vực này, bình luận của tờ Telegraph có đoạn.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp khó khăn để duy trì trật tự trong khu vực giảm leo thang của Idlib, nơi các nhóm như Hayat Tahrir al-Sham từ chối hạ vũ khí và rút quân.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Tư, Đại diện cấp cao về ngoại giao của EU Federica Mogherini đã lên án "sự leo thang gần đây ở tây bắc Syria".

Trong cuộc họp báo cùng với người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Lavrov, khẳng định rằng lực lượng của ông và các đối tác Syria của họ chỉ nhắm vào các nhóm chiến binh bị cấm hoạt động.

Ông cũng phủ nhận rằng các cuộc không kích gần đây là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của đất nước ông với Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng "trong bản ghi nhớ này, không có từ nào mà những kẻ khủng bố cần được bảo vệ, ngược lại, nó khẳng định quyết tâm của các bên trong bản ghi nhớ đối với việc chống lại những kẻ khủng bố”.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Nga trút “đòn thù” vào khủng bố khi căn cứ Hmeymim bị tên lửa tấn công