Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Phiến quân bất ngờ trỗi dậy đẩy lùi quân đội Syria, Nga giận dữ trút “đòn thù”

Quân đội Syria đã thọc sâu vào lực lượng phòng thủ của Hay’at Tahrir Al-Sham ở Latakia, Syria. Tuy nhiên, thành công này không giữ được lâu khi ngay sau đó, phiến quân lại trỗi dậy giành lại các vị trí đã mất ngay trong ngày.

Theo AMN, quân đội Syria hôm qua đã tung một trận đánh lớn vào thị trấn vùng núi chủ chốt Kabani và nhắm vào trục phía Nam của cứ điểm phiến quân này.

Mở đầu cuộc tấn công, quân đội Syria đã thọc sâu vào lực lượng phòng thủ của Hay’at Tahrir Al-Sham. Tuy nhiên, thành công này không giữ được lâu khi ngay sau đó, phiến quân lại trỗi dậy giành lại các vị trí đã mất ngay trong ngày.

Theo báo cáo từ chiến trường ở Latakia, quân đội Syria buộc phải rút khỏi cứ điểm sau khi chịu nhiều tổn thất dưới các đợt tấn công của phiến quân.

Kể từ đầu tháng 5, quân đội Syria đã liên tục tấn công nhằm chọc thủng các tuyến phòng ngự của phiến quân tuy nhiên tất cả các cuộc tấn công này đều bị lực lượng khủng bố HTS đẩy lùi.

Dù nỗ lực nhưng quân đội Syria vẫn không bảo vệ được thành công ở Kabani

Nhằm hỗ trợ quân đội Syria, không quân Nga đã phủ hỏa lực dữ dội hỗ trợ các cuộc tấn công của quân đội Syria vào tuyến phòng thủ của lực lượng thánh chiến HTS trên trục phía tây Tal Malah. Tuy nhiên, cuộc tấn công không thuận lợi, các tay súng thánh chiến HTS chống trả quyết liệt, sử dụng nhiều vũ khí nổ tự chế (IED) và đạn cối tự chế bình gas... Đồng thời, khủng bố đánh bại các đợt tập kích, khiến đơn vị quân đội Syria phải rút lui khỏi phía tây Tal Malah với nhiều thương vong.

Sau khi các đơn vị xung kích rút khỏi chiến trường miền tây Tal Malah, không quân Syria và Nga tiếp tục tiến hành tập kích đường không, đánh vào đỉnh đồi lớn tiêu hao sinh lực và sức kháng cự của kẻ thù. Máy bay của không quân Syria và Nga tiến hành hơn 20 cuộc không kích vào Tal Malah, diệt và làm bị thương nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan thánh chiến.

Không quân Nga tiếp tục không kích mở rộng trên khắp vùng nông thôn tây bắc Syria, đánh phá các địa bàn đang bị HTS và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) chiếm đóng. Các cuộc không kích bằng bom xuyên hạng nặng chủ yếu đánh vào các căn cứ địa của HTS ở Idlib và Hama. Các mục tiêu bị đánh nặng nhất là những thị trấn phía bắc Hama và khu vực đồng bằng Al-Ghaab.

Tuy nhiên, quân đội Syria lại giành thắng lợi đầu tiên ở Latakia trong tháng này. Theo nguồn tin của AMN, quân đội Syria đã giành thắng lợi tại Nam Kabani sau khi tấn công vào lực lượng phòng thủ của phiến quân bằng tên lửa suốt nhiều giờ hôm qua.

Kabani là một thị trấn miền núi nằm ở vùng núi Zuwayqat. Quân đội của ông Assad đang nỗ lực giành lại thị trấn do lực lượng phiến quân kiểm soát ở tỉnh Latakia.

Các nỗ lực trước đó của quân đội Syria nhằm chiếm Kabani đã thất bại dù thực tế được Nga hỗ trợ nhiều.

Chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Idlib – do quân đội Syria dẫn đầu và Nga hỗ trợ - có lẽ là chiến dịch quân sự lớn đầu tiên mà các nhóm phiến quân ủng hộ Iran không tham gia. Các đơn vị tấn công chủ lực của quân chính phủ là những lực lượng ủng hộ Nga trong lòng quân đội Syria, như sư đoàn Tiger Forces hay Quân đoàn tấn công tình nguyện số 5.

Sự vắng mặt của lực lượng ủng hộ Iran tại vùng chiến sự ở Idlib đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ mới xung quanh những tranh cãi giữa Nga và Iran tại Syria.

Tờ Asharq al-Awsat đề cập tới một lời đề nghị mà Mỹ và Israel có thể đưa ra cho Nga và Syria, như nới lỏng các biện pháp trừng phạt và công nhận chính quyền Bashar al-Assad để đổi lấy việc quân đội Iran phải rời khỏi Syria.

Nasr al-Hariri - người đứng đầu Ủy ban Đàm phán tối cao Syria - cho rằng mặc dù Nga hợp tác với Iran trong việc hỗ trợ chính quyền Assad nhưng Moscow nhận thấy rằng hai đối tác của họ - Iran và Assad – cũng chính là những gánh nặng của mình, nhất là trong bối cảnh Mỹ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga.

Xem thêm >> Syria: Nga lớn tiếng đe dọa về một “đòn thù khốc liệt” với khủng bố ở Idlib