Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Phản bội người Kurd, Mỹ vô tình “dâng quà” cho TT Putin và TT Assad

Quyết định của ông Trump trong việc rút quân khỏi Syria nhanh chóng không khác gì một “món quà” dâng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi chiến trường Syria. Tuy nhiên, việc quyết định rút binh lực Mỹ khỏi miền Bắc Syria nhanh chóng như hiện nay sẽ đe dọa gần như mọi mục tiêu của Mỹ ở Trung Đông.

Thứ nhất, việc Mỹ đột ngột rút quân – một hành động bỏ rơi lực lượng đồng minh người Kurd ở Syria, khiến nhóm chiến binh này trở thành mục tiêu trong chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ - xuất hiện giữa lúc mà tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang dần tập hợp lực lượng. Và nguy cơ IS manh động trở lại là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Thứ hai, quyết định của ông Trump không khác gì một “món quà” dâng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước khi gia nhập với Mỹ để đánh IS, lực lượng người Kurd ở Syria vốn đã có dàn xếp với chính quyền Damascus. Kể từ khi mà ông Trump phát tín hiệu muốn rút quân khỏi Syria, người Kurd được cho là đã dần chuyển hướng phối hợp với các quan chức ở Damascus, bởi họ hiểu rằng việc Mỹ rút quân chỉ là vấn đề về thời gian.

Tổng thống Syria Assad và Tổng thống Nga Putin  

Thời gian gần đây, giới chức Mỹ đã nói về việc Nga tổ chức một số cuộc tuần tra xung quanh Manbij, thành phố nằm ở phía Tây Syria, có thể là để thăm dò khu vực này.

Chính quyền Syria từ lâu đã tìm cách tái chiếm lại Deir Ezzor – nơi từng là một “pháo đài” của IS ở Đông Bắc Syria, giờ đang nằm trong tay lực lượng người Kurd.

Việc Mỹ rút binh và mất đi hỗ trợ từ trên không, người Kurd sẽ suy yếu. Chính quyền Damascus và Moscow sẽ đứng trước 2 lựa chọn dễ dàng: Một là ký kết một thỏa thuận chính trị với người Kurd, và hai là đập tan lực lượng này bằng sức mạnh quân sự vượt trội của Nga.

Thứ ba, Iran cũng là bên hưởng lợi từ quyết định của ông Trump.

Sự hiện diện quân sự hạn chế của Mỹ ở miền Bắc Syria, cùng mạng lưới do thám trên không của họ, đóng vai trò như tấm lá chắn chống lại đà tiến của các lực lượng thân Iran trong những năm qua. Khoảng trống mà Mỹ để lại sẽ được lấp đầy bằng các lực lượng mà Iran hậu thuẫn, các lực lượng thân chính quyền Syria, và lực lượng thân Nga.

Có thể ông Trump không tính đến điều này khi điện đàm với ông Erdogan, nhưng nó sẽ mang tới những hậu quả lâu dài.

Quyết định rút quân nhanh của ông Trump có thể gây ra mối đe dọa tức thì với Israel, một đồng minh quan trọng của Mỹ, khi mở ra một tuyến đường tiến công nối thẳng từ Iran tới Iraq, và từ Syria tới Lebanon – nơi có các lực lượng mà Iran hậu thuẫn.

Tương lai Syria sau sự rút quân của Mỹ sẽ khó lường. Nhưng có điều chắc chắn rằng chiến trường Syria sẽ thêm phần hỗn loạn và đẫm máu. Và bên chịu thiệt hại nhất trong cuộc chiến chống IS đó là người Kurd. Các đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria như Anh, Pháp và Đức chắc chắn cũng bị ảnh hưởng bất lợi.

Xem thêm >> Israel vội vã tìm đến Nga sau quyết định rút quân khỏi Syria đầy bất ngờ của Mỹ