Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: “Nhờ cậy” Mỹ và đồng minh có giúp Thổ Nhĩ Kỳ tự tin khi đang căng thẳng với Nga?

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không Patriot ở biên giới phía nam nước này khi căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang leo thang. Điều này liệu có giúp Thổ Nhĩ Kỳ thêm lợi thế?

Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không Patriot ở biên giới phía nam nước này nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công trong tương lai của chính phủ Syria với sự hẫu thuẫn của Nga, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara cho biết.

"Trước đây Mỹ đã từng gửi hệ thống phòng không tới đất nước chúng tôi. Trong tình huống tương tự hiện nay, có thể sẽ cần tới sự hỗ trợ của Patriot", Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nhận định với CNN. Ông Akar cũng cho biết nếu Ankara nhận được sự hỗ trợ từ các đồng minh châu Âu, nước này sẽ cân nhắc đến khả năng đó.

Tuyên bố này được đưa ra gần như ngay sau khi 2 bính lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh với quân đội Syria ở tỉnh Idlib hôm 20/2.

"Thổ Nhĩ Kỳ quyết định sẽ tăng cường lực lượng để đảm bảo lệnh ngừng bắn tại Idlib. Nga không nên can thiệp vào các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây bởi Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định đối đầu với Nga".

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không Patriot ở biên giới phía nam nước này nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công trong tương lai của chính phủ Syria

Một quan chức thân cận trong quá trình ra chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria nhận định Ankara có thể sẽ sử dụng các chiến đấu cơ F-16 để tấn công các đơn vị trung thành với Tổng thống Assad ở Idlib nếu hệ thống Patriot được triển khai tới khu vực Hatay ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ an ninh.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa nhận được phản hồi của Mỹ về yêu cầu này, mặc dù đề nghị của Ankara đã được đề xuất với Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Syria James Jeffrey tuần trước. Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, những người phát ngôn Nhà Trắng và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng từ chối đưa ra bình luận.

Elena Suponina, một chuyên gia về Trung Đông tại Moscow nhận định căng thẳng leo thang ở Idlib đang khiến mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào "tình thế tồi tệ nhất".

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có thể tuần tra chung tại Idlib

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 20/2 nói rằng, Ankara và Matxcơva có thể khởi động tuần tra chung tại khu vực giảm căng thẳng Idlib của Syria.

Trả lời câu hỏi về một số nguồn tin truyền thông nói Ankara và Matxcơva có khả năng phát động tuần tra chung tại Idlib, ông Akar khẳng định: “Toàn bộ việc này có thể được thực hiện. Vấn đề chính là bản ghi nhớ Sochi được tuân thủ. Quân đội của hai nước tại Idlib đang duy trì một cuộc đối thoại lành mạnh. Các liên hệ với Nga về Idlib sẽ tiếp diễn”.

“Các cuộc đàm phán về việc sử dụng không phận Idlib tiếp tục diễn ra. Có thể vượt qua những khó khăn nếu phía Nga không gây trở ngại. Mục tiêu của chúng tôi là thiết lập một cơ chế ngừng bắn”, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý, và nói thêm rằng, Nga “không hoàn toàn thỏa mãn các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc sử dụng không phận của Syria”.

“Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định bắt đầu một cuộc đối đầu với Nga. Các cuộc đàm phán về Idlib vẫn chưa đình trệ, chúng sẽ tiếp tục diễn ra. Các trạm quan sát của chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hoạt động”, ông Akar nhấn mạnh.