Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Nga tung quân tiêu diệt tận hang ổ, phiến quân khốn đốn trong vòng vây cô lập ở Idlib

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lần đầu thừa nhận sự hiện diện của quân đội Nga cùng quân đội Syria trong cuộc tấn công vào thành phố Idlib, Syria. Lực lượng quân sự Syria-Nga đã vây hãm hang ổ khủng bố ở đây sau khi các cuộc đàm phán giữa lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sụp đổ.

Theo MiddleeastMonitor, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lần đầu thừa nhận sự hiện diện của quân đội Nga cùng quân đội Syria trong cuộc tấn công vào thành phố Idlib, Syria.

Trong một cuộc họp với Ngoại trưởng của Ghana Shirley Botchway, nhà ngoại giao Nga đã có cuộc họp khẳng định: “Có nhiều người lính Nga đang ở tỉnh Idlib của Syria” đồng thời cho biết Nga sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công vào lính Nga ở Syria.

Theo AMN, quân đội Syria đã giành thắng lợi lớn ở phía Đông của thành phố chiến lược Khan Sheikhoun hôm qua, giành lại nhiều cứ điểm từ tay các phiến quân khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham.

Dẫn đầu bởi sư đoàn 5, quân đội Syria bắt đầu giành thắng lợi qua việc giành lại ngọn đồi chiến lược Tal Tari ở Nam Al-Ta’manah.

Sau khi chiếm giữ Tal Tari, quân đội Syria tiếp tục giành lại nhiều trang trại ở Tari và Sousah cùng với nhà máy đường.

Phiến quân đang bị lực lượng Syria và Nga bao vây tại Idlib

Nguồn tin quân đội ở Đông Khan Sheikhoun cho hay, quân đội Syria đang nỗ lực vây hãm hang ổ khủng bố ở đây sau khi các cuộc đàm phán giữa lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sụp đổ.

Nguồn tin quân sự khẳng định rằng lực lượng vũ trang Nga từ chối yêu cầu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khi cho rằng quân đội Syria nên rút khỏi các cứ điểm được đề cập đến trong thỏa thuận ngừng bắn Sochi hôm 17/9/2018.

Theo nguồn tin, quân đội Syria hiện sắp cắt đứt được con đường chính huyết mạch giữa Khan Sheikhoun và Al-Ta’manah. Nếu điều này xảy ra, phiến quân và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ bị bao vây trong khu vực rộng lớn ở Nam thành phố Khan Sheikhoun.

Hôm qua, quân đội Syria bắt đầu tấn công vào Khan Sheikhoun từ tất cả các hướng nhằm giành lại thành phố này.

Khi dồn tổng lực tấn công vào thành phố này, quân đội Syria hy vọng sẽ giành lại được toàn bộ thành phố trong vòng vài ngày tới. Trước đó, truyền thông khẳng định quân đội Syria đã kiểm soát toàn bộ thành phố chủ chốt này nhưng thực tế lực lượng của Tổng thống Assad chưa kiểm soát hết thành phố này.

Động thái tấn công nhằm nỗ lực kiểm soát Khan Sheikhoun của quân đội Syria diễn ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Syria chiếm lại Tal Tari và một số cứ điểm gần thị trấn Al-Ta’manah.

Cùng lúc đó, quân đội Syria đang nỗ lực giành lại Al-Ta’manah nhằm bao vây các phiến quân ở ngoại ô phía Bắc tỉnh Hama.

Dưới sự hỗ trợ của quân đội Nga, những ngày qua quân đội Syria liên tiếp giành thắng lợi lớn ở ngoại ô phía Nam tỉnh Idlib khi phiến quân phải rời bỏ một số cứ điểm lớn, gồm cả ở thành phố chiến lược Khan Sheikhoun.

Kể từ khi phiến quân rút khỏi Khan Sheikhoun, quân đội Syria đã chuyển vào thành phố này và bắt đầu công tác làm sạch vệ sinh, gỡ bỏ bom mìn.

Nguồn tin quân sự gần chiến tuyến cho hay quân đội Syria đã chuyển thêm quân đến Bắc Hama sau khi giành một số cứ điểm gần thị trấn Al-Ta’manah ở ngoại ô phía Nam của Idlib.

Quân đội Syria đã chiếm giữ phần lớn các cứ điểm ở phía Nam và Đông thị trấn chỉ để lại một khu vực nhỏ còn nằm trong quyền kiểm soát của phiến quân.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Tuyệt vọng vì mất nhiều cứ điểm ở Idlib, khủng bố điên cuồng tấn công nhưng “càng cay càng thất bại”