Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Nga-Thổ Nhĩ Kỳ hợp lực “tung đòn” vào Idlib, phiến quân thất bại liên tiếp

Trước sự tấn công và mối nguy mà lực lượng phiến quân ở Idlib, Syria gây ra, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã hợp lực tiêu diệt khủng bố ở vùng giảm xung đột này và đã mang đến nhiều thành công.

Theo Prensa Latina, lực lượng không quân Nga đã xóa sạch một số căn cứ của nhóm khủng bố sau 4 lần thả bom vào tỉnh Idlib của Syria. Thông tin từ Bộ Quốc Phòng Nga cho hay hôm qua.

Lực lượng không quân Nga đã phá hủy các căn cứ của khủng bố ở vùng giảm xung đột Idlib, một trong 4 nơi cuối còn thuộc sự kiểm soát của khủng bố ở Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị trung tâm hòa giải Nga giúp đỡ trong việc hòa giải cho các bên tham chiến ở Syria nhằm đẩy lùi những nguy hiểm mà người dân nơi đây đang phải đối mặt sau khi phiến quân triển khai nhiều cuộc tấn công vào khu vực này.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 4 cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phiến quân.

 Lực lượng không quân Nga đã xóa sạch một số căn cứ của nhóm khủng bố sau 4 lần thả bom vào tỉnh Idlib của Syria

Trong thị trấn Dokmok và cao nguyên Djebel-Tavert ở Idlib, lực lượng không quân Nga đã phá hủy nhiều cứ điểm của khủng bố.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều hợp lực tiêu diệt khủng bố ở Idlib và đã mang đến nhiều thành công.

Ankara cũng đề nghị Moscow trợ giúp nhằm giữ bảo đảm an ninh cho lực lượng quân sự của nước này sau khi khủng bố tấn công vào các đài quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib của Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Đêm 13/6, khủng bố sử dụng vũ khí hạng nặng, pháo tấn công vào các trạm quan sát thuộc lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ gần cao nguyên Jabal Zawiya ở tỉnh Idlib.

“Khi nhân lực quân sự bị đe dọa, tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhờ trung tâm hòa giải các bên đối lập của Nga nhờ sự trợ giúp nhằm đảm bảo an ninh cho lực lượng quân sự nước này và triển khai các cuộc tấn công nhằm vào các cứ điểm của khủng bố”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết lực lượng không quân Nga đã loại bỏ được nhóm lớn các phiến quân tấn công vào các cứ điểm của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Trước đó, nhóm các sĩ quan quân sự cao cấp của Ankara đã tuyên bố rằng ít nhất 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị thương trong một cuộc tấn công có vũ trang phiến quân nhằm vào các cứ điểm của họ ở vùng giảm xung đột tại Idlib.

Trong khi đó TASS đưa tin, trung tâm hòa giải Nga tuyên bố các phiến quân cũng ném bom vào ngoại ô phía Bắc của thành phố Aleppo.

Một số lượng lớn các khu vực ở các tỉnh Latakia, Hama cũng như ngoại ô Aleppo của Syria cũng bị phiến quân từ các nhóm vũ trang bất hợp pháp ném bom trong những ngày qua, Tướng Viktor Kupchishin, người đứng đầu trung tâm hòa giải Nga về các bên xung đột ở Syria cho hay.

“Suốt cả ngày, các phiến quân đã ném bom vào khu dân cư ở Shmaysa, Castle al-Burj, Nahshebba, Ain al-Qantara và Mamukhiyah, Suran, Hayalin, Sheikh Hadit và Kara Jurn ở tỉnh Hama cùng ngoại ô phía Bắc thành phố Aleppo”, ông Kupchishin cho biết.

Một thỏa thuận về việc ngừng bắn hoàn toàn ở vùng giảm xung đột tại Idlib đã đạt được vào ngày thứ Tư giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra và một số lượng lớn các nhóm phiến quân khác gồm Ahrar al-Sham từ chối quan sát, ông Kupchishin cho hay.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Lý do Syria tức tốc tấn công dữ dội vào Idlib ngay sau lệnh ngừng bắn của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ