Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Nga dồn dập không kích “dọn đường” cho quân đội Syria quét sạch khủng bố ở Idlib

Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào tỉnh Idlib ngày hôm qua khi lực lượng bộ binh từ quân đội Syria được điều động tới dọc mặt trận Al-Ghaab để tiêu diệt hang ổ khủng bố còn lại.

Theo AMN, lực lượng không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào tỉnh Idlib ngày hôm qua khi lực lượng bộ binh từ quân đội Syria được điều động tới dọc mặt trận Al-Ghaab để tiêu diệt hang ổ khủng bố còn lại.

Theo báo cáo quân sự từ tỉnh Hama, không quân Nga đã mở trận đánh lớn trong tuần qua và máy bay chiến đấu Nga nhắm đến 3 thị trấn ở khu vực ngoại ô phía Tây tỉnh Idlib.

Cụ thể, báo cáo cho biết không quân Nga nhắm đến thị trấn Basnqoul, Baftamoun và Ainata hiện vẫn còn do nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham kiểm soát.

Ảnh minh họa 

Cùng đó, các nhóm quân Syria đã được triển khai đến Al-Ghaab dọc trục biên giới Hama-Idlib. Động thái này của quân đội Syria diễn ra chỉ vài ngày sau khi lệnh ngừng bắn được triển khai ở Tây Bắc Syria.

Ngoài ra, không quân Nga cũng được cho là đã tập kích vào các thị trấn Deir Sinbol, Baynin và Shinan ở vùng núi Al-Zawiyah. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ liệu đây thực sự có phải là các cuộc tấn công của máy bay Nga hay không, do một số nguồn tin khẳng định đây cũng có thể là hoạt động của không quân Syria.

Vùng núi Al-Zawiyah, nơi vừa xảy ra các cuộc không kích, là một khu vực trọng yếu có nhiều thị trấn khác nhau.

Thực hư việc Mỹ điều thêm quân tới Syria?

Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ đưa 150 binh lính tới Đông Bắc Syria để triển khai các cuộc tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ, truyền thông Mỹ cho biết.

Động thái này là một phần trong loạt chiến dịch ngoại giao và quân sự được Mỹ triển khai trong những tuần gần đây nhằm nới lỏng căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ vì Washington đã hỗ trợ cho các đơn vị người Kurd đang hoạt động tại Syria.

Mỹ hiện có chưa đến 1,000 binh lính ở Syria để làm nhiệm vụ chống khủng bố.

Tuy nhiên, Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) lại khẳng định, Lầu Năm Góc sẽ không điều thêm quân tới Syria để tiến hành những cuộc tuần tra chung với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết mục tiêu của ông là cắt giảm quân số của các lực lượng Mỹ ở quốc gia Trung Đông này.   

Phát biểu trong chuyến công du tới Iraq, ông McKenzie nói: “Chúng tôi sẽ không tăng quân để tiến hành những cuộc tuần tra đó”. Cũng theo Tư lệnh CENTCOM, số lượng binh sĩ Mỹ có thể thay đổi do hoạt động luân chuyển các lực lượng vào và ra khỏi Syria.

Ông McKenzie cho hay: “Chúng tôi sẽ tham gia hoạt động tuần tra với Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động đó trong khuôn khổ quân số hiện nay trong khi tích cực tìm kiếm các cơ hội tiếp tục cắt giảm hơn nữa”.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Bí mật bất ngờ về chiến thuật ngăn Nga và Israel đụng độ ở Syria được ông Putin và Netanyahu sử dụng