Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân thất thủ tại nhiều "lãnh địa"

Được dẫn đầu bởi Lực lượng Hổ Syria, quân đội Syria đã bắt đầu tấn công bằng cách giáng vào các vị trí của phiến quân ở Al-Hamamiyat với “cơn mưa” tên lửa và pháo. Quyền kiểm soát Al-Hamamiyat và ngọn đồi chiến lược thuộc về quân đội Syria.

Theo AMN, hôm thứ Năm, quân đội Syria đã mở đợt tấn công quan trọng nhằm vào các vị trí của phiến quân trong thị trấn Al-Hamamiyat vốn bị phiến quân chiếm giữ vài ngày trước đó.

Được dẫn đầu bởi Lực lượng Hổ Syria, quân đội Syria đã bắt đầu tấn công bằng cách giáng vào các vị trí của phiến quân ở Al-Hamamiyat với “cơn mưa” tên lửa và pháo.

Khi trận chiến kết thúc, quân đội Syria đã giành thắng lợi lớn. Quyền kiểm soát Al-Hamamiyat và ngọn đồi chiến lược thuộc về quân đội Syria. Phiến quân chết như ngả rạ dưới các cuộc tấn công của quân đội ông Assad.

Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân mất trắng nhiều “lãnh địa”

Trong khi đó, Middleeast Monitor đưa tin, các cuộc không kích nhằm vào các thành phố do phiến quân nắm giữ ở Tây Bắc Syria được tăng cường hôm thứ Sáu.

Chính quyền Tổng thống Assad, dưới sự hậu thuẫn của Nga đã mở những đợt tấn công lớn, khốc liệt vào vùng đất phía Tây Bắc kể từ cuối tháng 4.

Cuộc nội chiến 8 năm của chính quyền Syria đã khiến hơn nửa triệu người thiệt mạng, làm cho hơn nửa trong số 22 triệu dân nước này phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn. Cuộc nội chiến đã làm bùng nổ những làn sóng tấn công của phiến quân trên khắp toàn cầu và kéo các cường quốc trên thế giới và trong khu vực can dự vào cuộc nội chiến.

Cả thành phố Idlib và Maarat al-Numan đều trở thành mục tiêu của những trận không kích hồi đầu cuộc chiến. Và những tháng gần đây, hai thành phố này cũng trở thành trung tâm của những vụ đánh bom.

Trong hơn 2 tháng qua, các cuộc tấn công của chính quyền ông Assad do Nga hậu thuẫn và quanh khu vực tỉnh Idlib đã không mang lại nhiều thắng lợi quân sự, và đây được xem là điều lạ kể từ khi Moscow tham dự vào nội chiến ở quốc gia Trung Đông này từ năm 2015.

Vào ngày 13/7, tài khoản Twitter của một nhà quan sát quốc phòng có tên Obretix đã công bố những hình ảnh vệ tinh mới nhất ghi tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga bên bờ biển Syria.

Cụ thể, tại đây hiện đang có 7 máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, 4 cường kích tầm thấp Su-25, 7 máy bay ném bom tiền tuyến Su-34, 4 tiêm kích đa năng Su-35.

Bên cạnh đó còn ghi nhận sự hiện diện của 1 máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không A-50U AWACS, 1 máy bay trinh sát điện tử Il-20 ELINT, 2 máy bay vận tải hạng nặng Il-76 và 1 máy bay trinh sát An-30.

Các máy bay chiến đấu đều được triển khai trong đoạn đường nối của căn cứ không quân. Điều này cho thấy các hầm trú ẩn cứng vẫn đang được xây dựng. Ngoài ra đường kè mới cũng đã thấy xuất hiện ở khu vực phía Đông Bắc.

Việc không quân Nga phải đưa lực lượng quay trở lại Syria thêm lần nữa là điều đã được dự báo trước từ lâu, khi tình hình chiến sự tại hai tỉnh Idlib và Hama diễn ra ngày càng khó lường.

Cuộc chiến ở Syria ngày càng trở nên phức tạp. Một vụ tấn công nhằm vào một đường ống dẫn khí đốt tại Syria mới đây đã khiến đường ống này phải ngừng hoạt động.

Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria lên án "hành động khủng bố" trên, dù chưa xác định nghi can vụ tấn công cũng cho biết thêm rằng "các đội kỹ thuật sẽ sửa chữa trong vài giờ tới".

Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), một quả bom đã phát nổ nhằm vào đường ống tại sa mạc Badiya, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoành hành. Đường ống này vận chuyển khí đốt từ mỏ Shaer (mỏ lớn nhất đất nước và do chính phủ kiểm soát) ở tỉnh Homs đến nhà máy Ebla.

Sa mạc Badiya là nơi thường xuyên xảy ra đụng độ giữa các lực lượng của chính phủ với các tay súng IS.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Không quân Nga và Syria ồ ạt nã “đòn thù” vào Idlib, cả trăm phiến quân bỏ mạng