Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Lợi dụng đại dịch COVID, IS tấn công dồn dập quân đội Syria nhưng thất bại được báo trước

Lực lượng khủng bố IS đã lợi dụng đại dịch do virus corona gây ra ở Syria để mở các đợt tấn công lớn trên khắp quốc gia Trung Đông này.

Theo AMN, lực lượng khủng bố IS đã lợi dụng đại dịch do virus corona gây ra ở Syria để mở các đợt tấn công lớn trên khắp quốc gia Trung Đông này.

Hôm thứ Sáu, IS bắt đầu mở đợt tấn công bằng việc tiến hành ném bom, lựu đạn vào các khu vực do lực lượng chính phủ kiểm soát, nhắm đến vị trí của quân đội Syria ở Badiya Al-Sham thuộc tỉnh Homs và ngoại ô Albukamal của tỉnh Deir Ezzor.

Các cuộc tấn công này bước đầu đã gây tổn thất cho quân đội Syria, lực lượng phòng thủ quốc gia và các nhóm do Iran hậu thuẫn.

Các báo cáo từ chiến trường cho thấy, IS bước đầu đã dùng đòn tấn công khốc liệt quân đội Syria nhằm phá vũ khí đồng thời cướp các loại vũ khí của quân đội quốc gia Trung Đông này.

Cùng lúc đó, IS cũng tăng cường các hoạt động khủng bố ở các khu vực do lực lượng phòng thủ Syria kiểm soát với những đợt tấn công khốc liệt hồi tuần trước.

IS thường xuyên lợi dụng các đợt dịch bệnh hay thời tiết xấu để mở đợt tấn công quân đội Syria.

Tuy nhiên, những điều mà IS đạt được này chỉ là bước đầu bởi quân đội Syria chuẩn bị sẵn sàng để mở các đợt phản công lớn và quy mô nhằm đè bẹp lực lượng này. Một lực lượng lớn quân đội Syria đã được tập hợp nhiều nơi, trong đó có Idlib nhằm chuẩn bị cho các đợt tấn công.

Và lần thứ 3 trong 72 giờ qua, quân đội Syria và phiến quân đã mở các đợt tấn công lớn ở ngoại ô phía Nam Idlib.

Các báo cáo từ tỉnh Idlib cho biết phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham đã phóng lựu đạn vào các vị trí của quân đội Syria ở Jabal Shashabo vào hôm nay.

Căng thẳng trong khu vực dâng cao khi quân đội Syria yêu cầu phiến quân phải thực hiện thỏa thuận ngừng bắn được ký hôm 5/3 nhưng phiến quân từ chối.

Lực lượng Mỹ rượt đuổi đoàn xe Nga ở Syria

Avia.pro ngày 3/4 đưa tin, sau khi phát hiện đoàn xe bọc thép Nga lao vun vút trên đường phố thuộc khu vực do Mỹ kiểm soát ở Syria, quân đội Mỹ đã tức tốc đuổi theo.

Vụ việc được xác định xảy ra gần mỏ dầu Rumeilan, khu vực hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ. Do đó, khi phát hiện phái đoàn quân sự Nga, các xe bọc thép Mỹ đã tức tốc đuổi theo.

Theo lời kể của một phóng viên có mặt tại hiện trường, một vài chiếc xe bọc thép của quân đội Nga lao nhanh trên đường nội đô tại một thành phố nhỏ của Syria. Sau khi đoàn xe quân sự Nga lao nhanh qua một ngã ba, các xe bọc thép của Mỹ đã lập tức xuất hiện để ngáng đường di chuyển của phái đoàn Nga.

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà lực lượng Mỹ không kịp hành động. Sau đó, đoàn xe Mỹ tiếp tục đuổi theo các xe của quân đội Nga.

Theo một số chuyên gia, sự xuất hiện của các xe bọc thép Nga trong khu vực Mỹ kiểm soát tại Syria là nhằm chứng minh quân đội Mỹ không thể kiểm soát vùng đất này một cách chặt chẽ như trước đây. Nguyên nhân là do quân đội Mỹ đang rút dần binh sĩ khỏi Syria do lo ngại đại dịch Covid-19.