Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Không quân Nga “dọn đường”, Hổ Syria nhanh chóng “thổi bay” phiến quân, giành lại đất ở Musharifah Al-Shmaliyah

Lực lượng không quân Nga và Syria đã triển khai một số cuộc không kích gần mặt trận chính ở khu vực phía Tây Nam Idlib. Các cuộc không kích này mở đường cho sư đoàn đặc nhiệm số 25 của quân đội Syria (tiền thân là Hổ Syria) giành thắng lợi lớn ở thị trấn Musharifah Al-Shmaliyah.

Theo AMN, hôm qua lực lượng không quân Nga và Syria đã triển khai một số cuộc không kích vào ngoại ô phía Nam của tỉnh Idlib.

Theo báo cáo quân sự từ tỉnh Hama, lực lượng không quân Nga và Syria đã triển khai một số cuộc không kích gần mặt trận chính ở khu vực phía Tây Nam Idlib.

Các cuộc không kích này mở đường cho sư đoàn đặc nhiệm số 25 của quân đội Syria (tiền thân là Hổ Syria) giành thắng lợi lớn ở thị trấn Musharifah Al-Shmaliyah.

Nguồn tin gần chiến trường cho biết quân đội Syria đã chiếm giữ thị trấn này sau khi lực lượng phòng thủ của phiến quân bị bẻ gãy vào sáng chủ nhật.

Lực lượng không quân Nga và Syria đã triển khai một số cuộc không kích vào ngoại ô phía Nam của tỉnh Idlib.

Nguồn tin khẳng định lực lượng không quân Nga và Syria vẫn tấn công vào các vùng phía Tây Nam Idlib khi quân đội Syria tiếp tục tấn công vào phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham.

Chiến sự Syria vẫn diễn biến phức tạp. Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria là bài kiểm tra quan trọng về mức độ chuyên nghiệp đối với các lực lượng vũ trang Nga.

“Chiến dịch chống lại các băng nhóm khủng bố ở Syria là bài kiểm tra quan trọng về mức độ chuyên nghiệp đối với các lực lượng vũ trang Nga”, hãng tin AMN dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu trước Hội đồng An ninh quốc gia Nga hôm 22/11.

Cũng theo ông Putin, những kinh nghiệm tích lũy trên chiến trường Syria sẽ giúp cải thiện năng lực của quân đội Nga trong tương lai.

Cách đây vài ngày, Tổng thống Putin cho biết sau khi Nga triển khai chống khủng bố ở Syria, 90% diện tích lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của các nhóm khủng bố.

“Sau khi Nga triển khai các biện pháp tích cực nhằm hỗ trợ chính quyền hợp pháp Damascus, khoảng 90% diện tích lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi các tay súng khủng bố”, ông Putin nhấn mạnh.

Mỹ sắp tái tấn công IS

500 lính Mỹ cùng dân quân người Kurd sẽ mở chiến dịch truy quét tàn dư IS tại miền đông Syria trong những ngày tới.

"Chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu dự kiến diễn ra trong vài ngày đến vài tuần tới. Chúng tôi dự định phối hợp với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để mở chiến dịch chống IS dọc theo thung lũng sông Euphrates", đại tướng Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, nói bên lề hội nghị Đối thoại Manama tại Bahrain ngày 23/11.

Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ lên kế hoạch nối lại chiến dịch tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kể từ khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh rút hết quân đội tại Syria từ đầu tháng 10. Ông chủ Nhà Trắng sau đó đổi ý, cho phép triển khai binh sĩ ở miền đông Syria nhằm canh giữ các mỏ dầu.

"Hiện có khoảng 500 binh sĩ Mỹ chủ yếu đồn trú tại bờ đông sông Euphrates, từ thành phố Deir ez-Zor đến al- Hasaka, đông bắc Syria", tướng McKenzie cho biết.

IS gần như đã mất hết khu vực kiểm soát ở Syria và thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi cũng bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt hồi tháng 10, nhưng tàn dư của nhóm khủng bố này vẫn bị coi là mối đe dọa đối với an ninh khu vực.

Trong báo cáo hôm 19/11, Lầu Năm Góc nhận định nếu Mỹ rút hết lực lượng khỏi Syria, các thành viên IS đang lẩn trốn có thể "xây dựng lại và thực hiện các chiến dịch tinh vi hơn" chống lại lực lượng dân quân người Kurd. "IS có thể xây dựng mạng lưới bí mật, giải thoát các tay súng đang bị giam trong nhà tù của người Kurd", báo cáo cho biết.