Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: IS cay đắng rút về nơi trú ẩn sau khi trúng đòn tấn công khốc liệt của quân đội Syria

Lực lượng chính phủ Syria đã tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng IS trong cuộc đụng độ tại vùng sa mạc rộng lớn giữa tỉnh Deir Ezzor và Homs, buộc chúng phải rút lui về nơi ẩn náu sâu trong sa mạc.

Theo AMN, quân đội Syria (SAA) và đồng minh ngày 9/4 đã tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong các cuộc giao tranh ác liệt với nhóm khủng bố này.

Cuộc tấn công của phiến quân IS ngày 9/4 được cho là dữ dội nhất từ đầu năm đến nay nhằm vào các căn cứ của SAA ở vùng sa mạc rộng lớn giữa tỉnh Deir Ezzor và Homs.

Nhóm khủng bố đã tiến hành nhiều đợt tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ Syria từ đầu giờ sáng 9/4, dẫn tới cuộc giao tranh ác liệt kéo dài gần như cả ngày.

"Các tay súng IS chủ yếu tấn công khu Badiya al-Sukhnah và Badiya al-Sham", AMN đưa tin cho biết.

Sau nhiều giờ giao chiến dữ dội, không quân Syria đã tiến hành nhiều đợt oanh kích nhằm vào lực lượng khủng bố IS.

"Những đợt không kích này đã phát huy hiệu quả, giúp các đơn vị mặt đất của SAA cùng đồng minh là Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) và Liwaa al-Quds kiểm soát tình hình", nguồn tin cho hay.

Được biết, lực lượng chính phủ Syria đã tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng IS trong cuộc đụng độ, buộc chúng phải rút lui về nơi ẩn náu sâu trong sa mạc.

Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích quân đội Syria ở Aleppo

Ngày 10/4, Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân đồng minh đã tấn công căn cứ của quân đội Syria và lực lượng YPG gần thị trấn Tal Rifa'at, miền bắc Aleppo.

"Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ dồn dập nã đạn pháo về phía căn cứ của quân đội Syria và YPG, thậm chí đạn pháo rơi cả xuống nhà dân xung quanh Tal Rifa'at", nguồn tin cho hay.

Hiện tại, lực lượng chính phủ Damascus và người Kurd vẫn chưa đáp trả hành động gây hấn mới nhất này từ Ankara.

Được biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục có những động thái khiêu khích xung quanh mặt trận Tal Rifa'at thời gian gần đây, bất chấp sự hiện diện của "đối tác" Nga.

Mặc dù quân đội Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là "lực lượng khủng bố", các cuộc tấn công của Ankara lại chủ yếu nhắm vào quân chính phủ Syria trong khu vực Tal Rifa'at.

Do đó, quân đội Damascus đã tố cáo lên Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria về các hành vi vi phạm ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình chiến sự Syria vẫn diễn biến phức tạp, ngày 10/4, chính phủ Syria đã lên tiếng chỉ trích một báo cáo của OPCW liên quan đến các vụ tấn công bằng chất độc hóa học vào năm 2017 là sai lệch.

Báo cáo của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) được công bố vào ngày 8/4 đã cáo buộc không quân chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng khí độc thần kinh sarin và clo 3 lần trong tháng 3/2017 tại thị trấn Latamneh, miền Tây Bắc Syria. Đây là báo cáo đầu tiên của một nhóm điều tra mới được OPCW thành lập để xác định thủ phạm của các vụ tấn công tại khu vực trên.