Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: IS bất ngờ trỗi dậy, ồ ạt tấn công giành đất của quân đội Syria nhưng thất bại cay đắng

Khủng bố IS bất ngờ tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở khu vực phía Tây của tỉnh Homs. Tuy nhiên, nhiều tay súng khủng bố đã phải bỏ mạng.

Theo AMN, ngày thứ 3, khủng bố IS tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở khu vực phía Tây của tỉnh Homs.

Báo cáo từ mặt trận chiến trường này cho thấy lực lượng IS đã tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở Badiya Al-Sukhnah, tiêu diệt nhiều tay súng IS và làm bị thương một số.

Các nhóm khủng bố tuyên bố rằng chúng đã bắt giữ 2 tay súng của lực lượng quân đội Syria trong cuộc tấn công hôm thứ Ba.

Gần đây, IS đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria ở Đông tỉnh Homs khiến quân đội Syria một lần nữa phải mở lại cuộc không kích vào khu vực sa mạc rộng lớn này.

Tuy nhiên, dù gia tăng các hoạt động và tăng cường lực lượng nhưng quân đội Syria không thể bảo đảm an toàn cho khu vực này. IS vẫn tiếp tục tấn công nhằm giành đất.

Ngày thứ 3, khủng bố IS tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở khu vực phía Tây của tỉnh Homs.

Chiến sự Syria vẫn diễn biến phức tạp. Quân đội Syria đã tái giành lại 3 thị trấn trong ngày hôm qua, những nơi họ đánh mất vào cuối tuần trước và đặt dấu chấm hết cho những thắng lợi ở Tây Nam Idlib.

Dẫn đầu bởi lực lượng Hổ Syria, quân đội Syria đã giành lại các thị trấn Rasm Al-Ward, Istablat và Surouj sau khi đánh mất các khu vực này hồi cuối tuần.

Trong cuộc tấn công lớn sáng qua, quân đội Syria đã nỗ lực để không chỉ giành lại các thị trấn đã mất mà còn thu được các thiết bị vũ khí của phiến quân để lại.

Báo cáo từ quân đội Syria cho thấy lực lượng quân đội Syria đã nắm giữ nhiều phương tiện của phiến quân mà do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp nhằm ngăn chặn các hoạt động của phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham.

Mỹ nối lại quan hệ với SDF, tiến vào Deir ez-Zor hút dầu Syria

Sputnik ngày 3/12 dẫn thông báo của các nhà quan sát địa phương cho biết lực lượng Mỹ cùng SDF đã tái triển khai lực lượng tại một loạt thành phố ở Đông Bắc Syria, bao gồm Al-Hasakah, Qamishli, Al-Malikiyah và Deir ez-Zor của Syria nhằm bảo vệ các mỏ dầu. Lực lượng này nhấn mạnh mục tiêu tiếp theo của việc triển khai quân cũng là để truy quét tàn binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cùng ngày, SDF ra thông báo đã nỗi lại hợp tác với lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống IS ở miền Bắc Syria.

Tháng 10, sau khi Mỹ tuyên bố rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria, quan hệ giữa SDF, vốn có nòng cốt là dân quân người Kurd, và Mỹ đã sứt mẻ nghiêm trọng. Việc Mỹ đưa lực lượng khỏi các căn cứ ở Bắc Syria đã mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd, gây nhiều thương vong.

Trong giai đoạn này, người Kurd đã tìm đến Nga nhờ trợ giúp và đàm phán với chính phủ Syria, theo đó cho phép Nga, Syria triển khai binh sĩ đến một loạt thành phố ở Đông Bắc, bao gồm Qamishli và Al-Hasakah. Nga thậm chí đã tiếp quản các căn cứ mà Mỹ bỏ lại.

Cuối tháng 10, Mỹ lại đổi ý và tuyên bố không rút quân khỏi Đông Bắc Syria nữa. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ tiếp tục duy trì lượng nhỏ binh sĩ để bảo vệ các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria, cho rằng Washington "nên có phần" trong nguồn lợi này sau khi rút quân.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Ngoan cố không chịu buông súng, phiến quân thất bại thảm hại trước “đòn thù” khốc liệt của Nga và Syria