Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Co cụm vào một góc lẩn trốn, phiến quân vẫn không thoát khỏi “đòn chí tử” của quân đội Syria

Ở Hama, những phiến quân còn sót lại hoặc phải chạy trốn sang các đài quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc đầu hàng cho quân đội Syria. Dù chạy trốn, co cụm trong một góc lẩn trốn, nhưng các phiến quân vẫn không thoát thân.

Theo AMN, quân đội Syria đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ vùng Bắc Hama sáng qua sau khi những phiến quân còn sót lại hoặc phải chạy trốn sang các đài quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc đầu hàng cho quân đội Syria. Dù chạy trốn, co cụm trong một góc lẩn trốn, nhưng các phiến quân vẫn không thoát thân.

Nguồn tin quân sự ở Hama cho biết, quân đội Syria đã kiểm soát 5 thị trấn còn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham và Jaysh Al-Izza.

5 thị trấn trước đó còn nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân gồm Kafr Zita, Al-Latamnah, Latmeen, Morek và Lahaya.

Quân đội Syria giành lại nhiều cứ điểm ở Idlib 

Nguồn tin cho biết quân đội Syria đã dồn quân về hướng các đài quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Morek.  

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không rút quân khỏi đài quan sát dù cho quân đội Syria bao quanh.

Với việc quân đội Syria kiểm soát các khu vực này, quân đội của ông Assad có thể nhanh chóng giành lại các cứ điểm ở Al-Sqaylabiey và Mhardeh.

Nhiều khả năng quân đội Syria giờ sẽ chuyển hướng sang Ma’arat Al-Nu’man hoặc Al-Ghaab Plain.

Hôm qua quân đội Syria khẳng định đã giành lại nhiều thị trấn mà lực lượng này bị mất trong 8 năm nội chiến sau cuộc tấn công lớn vào hang ổ khủng bố lớn nhất phía Tây Bắc nước này.

Lực lượng quân đội đã đánh bật các tay súng phiến quân cuối cùng ra khỏi ngoại ô Hama sau trận chiến khốc liệt.

Quân đội Syria khẳng định đã giành lại quyền kiểm soát nhiều thị trấn và khu vực bao quanh Nam Idlib cũng như Bắc Hama gồm cả Khan Sheikhoun, Kfar Zita và Morek.

“Sau các cuộc tấn công lớn trong những ngày gần đây và sự vây hãm quy mô lớn ... những người lính kiên cường của chúng tôi đã giải phóng thị trấn và làng mạc”, tuyên bố của quân đội Syria cho biết. “Thắng lợi vẫn tiếp tục với thành công vang dội”.

Trận chiến khốc liệt mới đây nhất đã mang tới sự kiểm soát toàn bộ vùng đất từ thủ đô Damascus tới thành phố Aleppo, nguồn tin cho hay.

Tổng thống Assad đã dồn quân mở các trận tấn công quyết chiến vào Idlib sau khi thảo luận và đi đến thống nhất với Nga, Iran, các quốc gia giúp sức trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ankara hậu thuẫn các lực lượng kiểm soát toàn bộ vùng lãnh thổ phía Bắc Idlib. Và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu cũng đã bày tỏ sự lên án các cuộc tấn công quân sự vào khu vực an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Trong một cuộc điện thoại, ông Erdogan tuyên bố rằng các cuộc tấn công này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib và làm tổn hại đến giải pháp tốt ở Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Các cuộc tấn công gần đây của quân đội Syria đã đẩy các nhóm quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib vào các cuộc chiến khốc liệt và đe dọa hy vọng của Ankara trong việc ngăn cản làn sóng người tị nạn ở khu vực biên giới.

Rất nhiều cuộc đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có thỏa thuận ngừng bắn hồi năm ngoái được đưa ra nhằm ngăn cuộc tấn công lớn vào Idlib nhưng cuối cùng mọi nỗ lực trong việc ngăn chặn cuộc tấn công đều thất bại.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Dồn lực tấn công trong trận chiến khốc liệt chớp nhoáng, quân đội Syria giành trọn Khan Sheikhoun