Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Cả gan tấn công, phiến quân chuốc thất bại đau đớn từ “đòn sấm sét” của Nga và Syria

Lực lượng không quân Nga và Syria đã phản công dữ dội sau cuộc tấn công bất ngờ của phiến quân ở Bắc Latakia với những “đòn thù” vào các vị trí của lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham.

Theo AMN, lực lượng không quân Nga và Syria đã phản công dữ dội sau cuộc tấn công bất ngờ của phiến quân ở Bắc Latakia hôm 10/7 với những “đòn thù” vào các vị trí của lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham.

Theo nguồn tin quân sự ở Latakia, lực lượng không quân Syria bắt đầu tấn công vào các căn cứ của phiến quân, sử dụng cả máy bay chiến đấu cùng nhiều loại vũ khí tấn công phiến quân.

Lực lượng không quân Nga sau đó cũng tham gia cuộc tấn công phiến quân, đánh vào một số mục tiêu giữa tỉnh Latakia và Idlib.

Phiến quân nhận thất bại đau đớn sau đợt tấn công.   

Các cuộc tấn công trên không của lực lượng không quân Nga và Syria đã gây thiệt hại lớn cho lực lượng phòng thủ của phiến quân, đặc biệt ở thị trấn vùng núi Kabani ở Tây Bắc Latakia.

Sau những cuộc chiến ác liệt, quân đội Syria đã giành lại các khu vực được phiến quân nắm giữ ở vùng Turkmen.

Nhóm phiến quân nước ngoài, đảng Hồi giáo Turkestan thừa nhận rằng lực lượng này đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến hôm qua ở Turkmen Moutains, Bắc Latakia.

Theo đó, 17 tay súng của nhóm này bị mất mạng cùng nhiều phương tiện chiến đấu bị phá hủy. Lực lượng này cố giành một số cứ điểm trong quá trình chiến đấu nhưng các mục tiêu của chúng bị đẩy lùi khi quân đội Syria mở đợt công lớn.

Tuy nhiên, các phiến quân khẳng định chúng đã phá hủy 2 xe tăng và giữ nhiều phương tiện của quân đội Syria.

Lực lượng không quân Nga triển khai nhiều cuộc không kích vào ngoại ô phía Tây của tỉnh Idlib.

Nguồn tin quân sự từ Tây Bắc Syria, không quân Nga đã mở đợt tấn công vào tỉnh Jisr Al-Shughour ở Tây Idlib, tấn công vào một số vị trí của phiến quân.

Ngoài mục tiêu Jisr Al-Shughour, lực lượng không quân Nga cũng tấn công vào một số vị trí thuộc Hay’at Tahrir Al-Sham ở trục Idlib-Latakia.

Các cuộc không kích của Nga diễn ra 24 giờ sau khi phiến quân tấn công lớn vào bên trong Latakia.

Tuy nhiên, quân đội Syria đã đánh bại phiến quân, khiến ít nhất 10 tên thiệt mạng.

Mặc dù cuộc xung đột Syria đã bước vào giai đoạn cuối, song những trở ngại còn vướng mắc ở quốc gia này vẫn đang ngăn cản Syria chấm dứt hoàn toàn chiến tranh. Hiện nay, có 2 vấn đề quân sự ở Syria, đó là tỉnh Idlib của quốc gia này vẫn do nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) kiểm soát, trong khi khu vực phía đông sông Euphrates do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) phần lớn là người Kurd nắm giữ.

Các phe phái ở Syria với những lợi ích khác biệt đã khiến việc tái thiết Syria khó khăn hơn và quá trình thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria trở nên phức tạp. Nếu không có một sự nhượng bộ hợp lý giữa các bên liên quan trong cuộc chiến ở Syria, quốc gia này sẽ không thể thoát khỏi "bóng ma" chiến tranh để hướng đến một tiến trình hòa bình.

Hai khu vực còn vướng mắc ở Syria đều có biên giới tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỹ và có vai trò vô cùng quan trọng với Ankara trong việc tìm ra một giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề an ninh cũng như lợi ích quốc gia.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Quân đội Syria dồn ép hỏa lực ở Idlib, dập tan kế hoạch cướp lãnh thổ của khủng bố