Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Cả gan tấn công lực lượng Syria, phiến quân thất bại bẽ bàng từ “trong trứng nước”

Được lực lượng Jaysh Al-Izza hậu thuẫn, phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham bắt đầu cuộc tấn công vào lực lượng quân đội Syria bằng các đợt đánh bom vào thị trấn Jalmeh từ các vị trí của chúng gần Jibeen. Tuy nhiên, cuộc tấn công của phiến quân vào Jalmeh thất bại do sự phòng thủ chặt chẽ của lực lượng quân đội Syria ở phía Tây và Tây Bắc thị trấn.

Theo AMN, phiến quân đã tung cuộc tấn công mới nhằm vào quân đội Syria ở ngoại ô phía Tây Nam ở tỉnh Hama hôm thứ Bảy vừa qua.

Được lực lượng Jaysh Al-Izza hậu thuẫn, phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham bắt đầu cuộc tấn công vào sáng thứ Bảy bằng cách đánh bom vào thị trấn Jalmeh từ các vị trí của chúng gần Jibeen.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của phiến quân vào Jalmeh thất bại do sự phòng thủ chặt chẽ của lực lượng quân đội Syria ở phía Tây và Tây Bắc thị trấn.

Theo nguồn tin quân sự ở Hama, quân đội Syria đã đoán trước được cuộc tấn công của phiến quân. Các máy bay không người lái của quân đội Syria đã tấn công khi nhóm phiến quân đang tụ tập ở gần Jibeen trước khi chúng chuẩn bị tấn công vào hôm thứ Bảy.

Phiến quân thất bại trong vụ tấn công vào lực lượng Syria  

Với pháo, rocket và tên lửa hạng nặng, quân đội Syria đã đập tan những đòn tấn công của phiến quân, gây thương vong lớn cho lực lượng này.

Cuộc tấn công của phiến quân diễn ra chỉ sau 48 tiếng sau khi quân đội Syria mở đợt tấn công nhằm giành lại thị trấn Al-Hamamiyat từ phiến quân.  

Vào hôm thứ Bảy tuần trước, cuộc tuần tra của lực lượng Nga đã bị các tay súng không rõ danh tính tấn công ở Tây ngoại ô Daraa, đồng thời với đó là vụ nổ mìn phá hủy xe của lực lượng quân đội Syria.

Cuộc tấn công được triển khai nhằm vào cuộc tuần tra của người Nga gần cứ điểm Kharba trên trục đường chính gần thị trấn al-Sahwa ở ngoại ô Tây Daraa.

Nhóm người không rõ danh tính tấn công vào đoàn xe chở vũ khí của Nga, gây ra những tiếng nổ lớn dọc trục đường giữa Basra al-Sham và thị trấn al-Sahwa.

Trong khi đó, tại một trận chiến khác, một đại tá của lực lượng quân đội Syria cũng bị thiệt mạng dưới sự tấn công của lực lượng chưa được biết đến ở Đông Basr al-Hair.

Hãng thông tấn Khatwa đưa tin về sự việc: “Đoàn tuần tra của lực lượng Nga gồm 2 ô tô và một xe quân sự ở ngoại ô Tây Daraa đã bị tấn công bằng phương tiện gây nổ, làm bị thương 3 thành viên của lực lượng Nga”.

Hãng thông tấn cũng cho biết thêm rằng “nhóm vũ trang chưa rõ danh tính tấn công xe của lực lượng Nga bằng chất gây nổ khiến kẻ gây hại bị tử vong ngay lập tức”.

Lực lượng quân đội Syria những tháng gần đây liên tục bị phiến quân tấn công. Quân đội Syria từ đầu tháng 5 bắt đầu mở chiến dịch quân sự tấn công các nhóm phiến quân Hồi giáo cố thủ ở tỉnh Idlib, tây bắc nước này. Chiến dịch được kỳ vọng sẽ xóa sổ các tay súng cực đoan không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết trước đó, nhằm thiết lập vùng đệm tại Idlib.

Chính phủ Syria khẳng định các chiến dịch trên là nhằm đáp trả hành động vi phạm hiệp định ngừng bắn của phiến quân. Nga cho rằng biện pháp này là cần thiết để chấm dứt các cuộc tấn công từ Idlib, bao gồm nhiều đợt tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào căn cứ không quân Hmeymim.

Tuy nhiên, suốt hai tháng qua, quân đội Syria gần như không giành được thắng lợi đáng kể nào và cũng chưa chiếm được nhiều lãnh thổ ở Idlib.

Các đơn vị quân đội Syria tấn công Idlib vấp phải sự kháng cự quyết liệt chưa từng có, khiến hơn 900 binh sĩ thiệt mạng trong hai tháng qua. Phiến quân tại Idlib sử dụng triệt để các loại tên lửa chống tăng dẫn đường, dường như có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều đáng nói, sự hỗ trợ của Nga đối với quân đội Syria trong chiến dịch tấn công Idlib hạn chế hơn rất nhiều, bởi khu vực này có sự hiện diện của các nhóm nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Moscow vẫn muốn duy trì quan hệ với Ankara trong bối cảnh hai nước bắt đầu thực hiện thương vụ S-400 trị giá nhiều tỷ USD. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Nga đã can thiệp để ngăn các cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm vào binh sĩ của họ tại khu vực này.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân thất thủ tại nhiều "lãnh địa"