Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Syria: Bí mật trong kho vũ khổng lồ của phiến quân mới được phát hiện tại Damascus và Al-Quneitra

Quân đội Syria đã thu giữ lượng lớn vũ khí của lực lượng phiến quân đã dùng nhằm kiểm soát một số khu vực của Damascus và Al-Quneitra. Điều bất ngờ nằm trong nguồn gốc các loại vũ khí này.

Theo AMN, quân đội Syria đã thu giữ lượng lớn vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ và phương Tây của lực lượng phiến quân đã dùng nhằm kiểm soát một số khu vực của Damascus và Al-Quneitra.

Theo báo cáo, quân đội Syria đã phát hiện số vũ khí này sau khi triển khai hoạt động rà soát dọc trục đường Quneitra-Damascus ở Tây Nam Syria.

Trong những vũ khí thu được có tên lửa chống tăng, súng trường, súng ngắn, súng bán tự động do Mỹ và các nước phương Tây sản xuất. Ngoài ra, còn có lượng lớn lựu đạn vác vai, thiết bị vệ tinh, thiết bị truyền thông, thuốc men và thiết bị y tế cùng những ô tô mà phiến quân ăn cắp được.

Kể từ Hè năm 2018, quân đội Syria đã phát hiện nhiều kho vũ khí khổng lồ của phiến quân để lại.

Nga triển khai siêu tăng Armata tới Syria?

Truyền thông Nga đưa tin chiếc xe tăng chiến đấu thế hệ thứ tư của nước này, T-14 Armata, đã được triển khai tới Syria để thử nghiệm.

Xe tăng T-14 Armata được giới thiệu trước công chúng vào năm 2015 và đưa vào sử dụng trong năm đó với tư cách là xe tăng kế nhiệm các nền tảng T-72, T-80 và T-90 hiện đang chiếm phần lớn các đơn vị xe tăng tiền tuyến của Nga.

Armata là một trong ba xe tăng thuộc thế hệ thứ tư đang hoạt động trên thế giới, tích hợp một số hệ thống phụ trợ thế hệ tiếp theo bao gồm áo giáp thụ động và áo giáp phản ứng nổ, vũ khí, cảm biến, điều khiển hỏa lực và chia sẻ dữ liệu.

Theo MilitaryWatch, với việc Nga đang tìm cách xuất khẩu xe tăng để hỗ trợ chi phí dây chuyền sản xuất mở rộng trong nước, việc thử nghiệm nền tảng này ở vùng chiến tranh cường độ thấp có thể giúp chứng minh rằng T-14 thực sự sẵn sàng chiến đấu mặc dù chỉ được đưa vào sử dụng với số lượng hạn chế.

Syria trước đây là nơi thử nghiệm một loạt các hệ thống vũ khí mới của Nga, bao gồm máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-57 và Su-35, máy bay cường kích Su-34 và một loạt đạn liên quan cho các nền tảng này, các loại tên lửa hành trình Kalibr và Kh- 101.

T-14 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, với một loạt các công nghệ mới được phát triển riêng cho nền tảng này bao gồm các loại đạn mới, áo giáp mới, súng 125mm mới và có thể là súng 152m uy lực hơn nhiều.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 2.810 phương tiện tác chiến tại khu vực phía Tây Bắc Syria, cụ thể là tại tỉnh Idlib kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào ngày 5/3, Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) tiết lộ hôm 24/4.