Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Libya: Tướng Haftar quyết đánh Tripoli cho đến khi lực lượng GNA buông vũ khí

Bất chấp các lời kêu gọi ngừng bắn, tướng Haftar tuyên bố ông sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công cho đến khi lực lượng dân quân trung thành với GNA đầu hàng.

Tướng Khalifa Haftar.

Chỉ huy Khalifa Haftar, người đang lãnh đạo một chiến dịch quân sự chống lại Chính phủ ở Tripoli cho biết, ông sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công cho đến khi các dân quân trong thành phố buông vũ khí.

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Haftar đã bắt đầu một cuộc tấn công vào đầu tháng 4 để lấy thủ đô từ Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Sarraj, được Liên Hợp Quốc công nhận.

Tuy nhiên, LNA đã không thể vượt qua các tuyến phòng thủ phía Nam của Tripoli, vấp phải sự chống trả từ các chiến binh dân quân trung thành với GNA.

Giải thích về cuộc tấn công của mình, Haftar nói rằng ông đang chiến đấu chống lại "các nhóm dân quân tư nhân và các nhóm cực đoan" giành được ảnh hưởng dưới thời Thủ tướng Sarraj.

"Tất nhiên một giải pháp chính trị là mục tiêu", tướng Haftar nói với tờ Tạp chí Dimanche ở Pháp. "Nhưng để trở lại tiến trình chính trị, chúng ta cần kết thúc với lực lượng dân quân. Vấn đề ở Tripoli là vấn đề an ninh".

Ông Haftar cũng ra lệnh ân xá cho các chiến binh buông vũ khí ở Tripoli, nói rằng họ sẽ được phép "trở về nhà an toàn".

Tổng thống Pháp Emmanual Macron đã yêu cầu tướng Haftar thực hiện một bước đi công khai hướng tới ngừng bắn trong cuộc họp được tổ chức tại Paris vào tuần trước nhưng đã không thành công, một quan chức Pháp nói với hãng tin Reuters.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 75.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc chiến mới nhất ở Libya, trong đó có 510 người đã thiệt mạng. Hơn 2.400 người khác bị thương, trong khi 100.000 người đang lo lắng về việc mắc kẹt trong các cuộc đụng độ hoành hành ở ngoại ô Tripoli.