Tiêu điểm thế giới

Chiến sự Israel-Palestine: Siêu tiêm kích F-35 của Mỹ lộ "tử huyệt"?

Lần đầu tiên niềm tự hào của Mỹ, siêu tiêm kích tàng hình F-35 bị hệ thống phòng không tấn công. Hoả lực phòng không của Hamas đã đi vào lịch sử.

Trong cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel vào dải Gaza, lần đầu tiên hoả lực phòng không của Hamas đã được khai hoả và tấn công 2 máy bay chiến đấu của Israel.

Theo một số nguồn thông tin, các thành viên của phong trào Hamas đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không di động. Và, đây là lần đầu tiên F-35 của Mỹ bị tấn công. F-35 được đánh giá là siêu tiêm kích với khả năng vượt trội và một trong số đó là khả năng tàng hình ưu việt. Thế nhưng, những gì xảy ra cho thấy, nó không xuất sắc như lời đồn. Đây sẽ là sự kiện đi vào lịch sử mỗi khi người ta nhắc đến F-35.

Những hình ảnh về siêu tiêm kích F-35 của Mỹ.

Theo một số giả thiết, thông tin về vị trí máy bay có thể không phải do Hamas phát hiện mà được quân đội Syria hoặc Ai Cập tiết lộ.

Tuy nhiên, phát hiện là một chuyện, tấn công có thành công hay không lại là điều hoàn toàn khác. “Cẩn phải hiểu rằng, máy bay chiến đấu khác với máy bay trực thăng. Trực thăng bay ở độ cao thấp và có tầm bay hạn chế. Thế nên, Hamas thực hiện cuộc tấn công chỉ đơn giản là có ý định tấn công vào một chiếc máy bay có hướng bay từ Israel”, chuyên gia AVP nhận định.

Cũng cần lưu ý rằng, vụ tấn công của người Palestine vào các thành phố ven biển của Israel đã gây ra thiệt hại đáng kể, ước tính khoảng vài trăm triệu đô la Mỹ.

Cuộc tấn công của 2 bên đã khiến hàng chục người thiệt mạng.

Hàng chục người đã chết trong các cuộc không kích không ngừng của vào dải Gaza và một loạt vụ nã tên lửa của Hamas vào các mục tiêu ở Israel. Đây là trận giao tranh khốc liệt giữa những kẻ thủ cay đắng kể từ năm 2014 và nó chưa có dấu hiệu chậm lại.

Israel bắt đầu tăng cường các cuộc không kích vào đêm qua. Trong các cuộc không kích này một toà nhà cao tầng đã bị tấn công. Toà nhà này được cho là của Hamas và 3 chiến binh đã thiệt mạng sau vụ tấn công.

Khi số người chết tăng lên, Israel từ chối lời đề nghị của Ai Cập về việc sẽ làm trung gian để chấm dứt bạo lực. Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết: “Ai Cập đã liên hệ với Israel và các nước liên quan khác để kêu gọi những nỗ lực cao nhất nhằm chấm dứt cuộc giao tranh hiện tại. Nhưng, chúng tôi đã không nhận được phản hồi cần thiết”.

Thay vào đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, trong những giờ tới các cuộc tấn công sẽ dữ dội hơn và sẽ có nhiều thương vong hơn trên dải Gaza. Ông nói: “Cả sức mạnh của các cuộc tấn công và tần suất các cuộc tấn công sẽ được tăng lên”.

Israel từ chối đề nghị của Ai Cập. Trong những giờ tới các cuộc tấn công vẫn sẽ diễn ra.

Phát ngôn viên của quân đội, Trung tá Jonathan Conricus cho biết, Israel đang tăng cường lực lượng ở biên giới Gaza.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng kêu gọi cả hai bên kiềm chế.

Tuy nhiên, với những gì mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố, các cuộc tấn công sẽ không dừng lại.

HOÀ AN (Theo AVP)