Hồ sơ doanh nghiệp

Chiến lược "tắc kè hoa" của Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động hiện là một trong những doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn và năng động nhất thị trường khi liên tục mở mới và thử nghiệm nhiều mặt hàng kinh doanh.

Khởi đầu từ một cửa hàng điện thoại năm 2004 tại Tp.HCM, sau hơn một thập kỷ, Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã trở thành công ty đa ngành với nhiều mặt hàng kinh doanh như thịt cá, rau củ, trái cây, thời trang, kính thuốc...

Liên tục mở rộng ngành hàng

Chỉ 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, MWG đã liên tục mở rộng các ngành hàng kinh doanh so với trước đây.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Tổng Giám đốc CTCP Thế Giới Di Động - từng nhận định thị trường điện thoại và điện máy (vốn là ngành kinh doanh chủ lực của MWG) đã bão hòa khi mức tăng trưởng mỗi năm chỉ khoảng 10%. Để chuẩn bị cho việc thị trường điện thoại và điện máy chững lại trong những năm tới, MWG đã manh nha nhiều kế hoạch và liên tục cho ra nhiều dự án kinh doanh và hợp tác mới trong khoảng một năm trở lại đây.

Đầu tháng 5, MWG thử nghiệm bán xe đạp và phụ kiện như bình nước, mũ bảo hiểm, khoá chống trộm... trước các cửa hàng Điện Máy Xanh (ĐMX). Giữa tháng 10, MWG mở thêm TopZone - chuỗi bán lẻ uỷ quyền các sản phẩm Apple chính hãng.

Chuỗi bán lẻ uỷ quyền các sản phẩm Apple chính hãng Topzone mở vào tháng 10. (Ảnh minh họa)

Đến tháng 11, MWG lập thêm một công ty có vốn điều lệ 100 tỷ đồng để vận hành hệ thống kho bãi, vận tải, giao hàng giữa các kho tổng và cửa hàng. Không dừng lại ở đó, nhà bán lẻ vẫn đang ráo riết chuẩn bị cho sự ra mắt của AVAWorld với những mảng kinh doanh mới hoàn toàn như: thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp… trong thời gian tới.

MWG đã ra mắt chuỗi AVA Kids - chuyên bán các sản phẩm cho bà mẹ và trẻ em ngay khi thị trường đang có nhiều chuỗi lớn như Con Cưng, Bibo Mart, Kid Plaza... thống lĩnh. Chưa hết, MWG cũng cho khởi động  BlueJi hôm 20/11. Tại đây, khách hàng có thể mua sắm các mặt hàng mắt kính của các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Puma, Klenin, Guess... và trang sức cho cả người lớn và trẻ em gồm nhẫn, bông tai, dây chuyền, vòng tay...

Chuỗi AVA Kids của MWG chuyên bán các sản phẩm cho bà mẹ và trẻ em. (Ảnh minh họa)

Có thể nói, trong bối cảnh thị trường kinh doanh phủ gam màu xám bởi ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, MWG lại có một năm 2021 nỗ lực vượt bậc trong việc mở rộng ngành hàng dù bản thân MWG vốn đã kinh doanh đa ngành nghề với nhiều sản phẩm như điện thoại, điện máy, thực phẩm, kính thuốc... 

Mở rộng quy mô kinh doanh

Bên cạnh mở rộng ngành hàng, MWG cũng ghi dấu ấn trong việc mở rộng quy mô. Từ đầu năm 2020, MWG không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh tại các tỉnh, thành phố lớn mà lên chiến lược mở thêm nhiều cửa hàng nhỏ ở huyện xã với kỳ vọng đạt 60-70% thị phần di động qua chuỗi Thế Giới Di Động mini và các cửa hàng Điện thoại Siêu rẻ nhằm cạnh tranh với các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ.

Theo đó, việc mở thêm các cửa hàng nhỏ lẻ đánh sâu vào các huyện sẽ giúp MWG mở rộng được tập khách hàng, gia tăng thị phần.

Chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ chỉ có 1 nhân viên với diện tích khoảng 20m2. (Ảnh minh họa)

Ông Hiểu Em từng cho biết cửa hàng Thế Giới Di Động mini hầu như không có đối thủ ở các huyện. Cửa hàng này có quy mô và cách bài trí tương tự với Điện thoại Siêu rẻ, tức chỉ có một nhân viên, diện tích khoảng 20 mét vuông, thường không có máy lạnh. Tuy vậy, khác biệt lớn là Thế Giới Di Động mini sẽ bán hàng theo đúng chính sách hiện nay của chuỗi này, với hàng hoá chính hãng và chế độ hậu mãi tương đương các cửa hàng ở chuỗi lớn.

Bên cạnh đó, việc mở rộng quy mô của MWG thể hiện qua mô hình cộng tác viên được triển khai. Mô hình này cho thấy tín hiệu khả quan, đặc biệt mùa mua sắm của người dân tăng cao khi đem lại doanh thu lên đến 100 tỷ đồng riêng tháng 11/2021 từ gần 4.000 đại lý. Trong 3 tháng cuối năm 2021, MWG đặt mục tiêu tuyển thêm gần 6.500 cộng tác viên, đưa số cộng tác viên chạm mốc 10.000.

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 110.530 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế là 4.395 tỷ đồng tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh thu online đóng góp 12.500 tỷ đồng, tương ứng tăng 46% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, MWG đặt mục tiêu năm 2022 doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh được MWG đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm vừa qua. Nếu đạt được, đây sẽ là con số cao nhất mà doanh nghiệp ghi nhận trong lịch sử hoạt động.

Đặc biệt, dù không có trong kế hoạch, biết đâu năm 2022, MWG sẽ lại mở rộng thêm nhiều ngành hàng, cho ra đời những mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, hướng đến thiết lập hệ sinh thái MWG trong tương lai