Quân sự

Chiến đấu cơ MiG-29 của Slovakia hết nhiên liệu giữa không trung, phi thẳng xuống mặt đất

Bộ Quốc Phòng Slovakia khẩn cấp đình chỉ các chuyến bay sử dụng tiêm kích MiG-29 để điều tra một sự cố rơi máy bay liên quan đến chiến đấu cơ này.

Tiêm kích MiG-29 (ảnh minh họa).

Sputnik thông tin từ Bộ Quốc phòng Slovakia, cho biết một máy bay tiêm kích MiG-29 đã bị rơi trong một buổi diễn tập gần Zlaté Moravce. Thời điểm xảy ra sự cố, phi công đã kịp thoát ra ngoài và tiếp đất an toàn bằng dù. 

Ngay khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng đã có mặt phong tỏa khu vực lân cận xảy ra sự cố. Các sĩ quan quân đội cao cấp cũng sớm đến vị trí tai nạn.

Theo báo cáo sơ bộ, máy bay MiG-29 gặp sự cố trên không do hết nhiên liệu. Chính quyền Slovakia đã mở một cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

Bộ trưởng Quốc Phòng Slovakia cho biết đã phát lệnh đình chỉ bay đối với dòng máy bay trên. 

Hiện tại có 11 tiêm kích MiG-29 đang phục vụ trong Không quân Slovakia. Tiêm kích thế hệ cũ dự định sẽ được thay thế bằng chiến đấu cơ F-16 vào năm 2022. 

Mikoyan MiG-29 (tên ký hiệu của NATO "Fulcrum" (Điểm tựa)) là một loại máy bay tiêm kích phản lực thế hệ thứ 4 do Liên Xô (cũ) và Nga (hiện nay) thiết kế chế tạo. MiG-29 được thiết kế cho vai trò chiếm ưu thế trên không. 

Chiếc MiG-29 của Không quân Serbia

Được phát triển vào thập niên 1970 bởi Phòng thiết kế Mikoyan, MiG-29 bắt đầu đi vào hoạt động trong Không quân Xô viết vào năm 1983, và tiếp tục được sử dụng bởi Không quân Nga và hơn 30 quốc gia khác trên thế giới.