Sự kiện

“Chiến binh” đầu tiên tiếp cận Sa Ná sau trận lũ quét kinh hoàng được tặng bằng khen

Nhóm nhà báo, phóng viên đầu tiên băng rừng, lội suối tiếp cận Sa Ná sau trận lũ quét kinh hoàng để chuyển tải thông tin tới bạn đọc vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen.

Chiều 4/10, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2019, ông Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng bằng khen và phần thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các nhà báo, phóng viên đầu tiên băng rừng, lội suối tiếp cận bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) để chuyển tải thông tin tới bạn đọc.

Các nhà báo, phóng viên được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khen thưởng gồm ông: Trần Duy Tuyên (Báo Dân trí), Nguyễn Viết Lam (Báo Biên phòng), Nguyễn Văn Dương (Báo Zing.vn), Nguyễn Văn Hải (Báo Thanh niên), Trần Bá Nghị (Báo Infonet) và Quách Văn Du (Báo Lao động).

Các nhà báo, phóng viên đầu tiên tiếp cận Sa Ná được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

PV Nguyễn Văn Dương cho biết, sau khi nhận được thông tin tại bản Sa Ná xảy ra trận lũ quét kinh hoàng khiến nhiều người bị cuốn mất tích, hàng chục ngôi nhà bị cuốn trôi, anh cùng với các đồng nghiệp lập tức lên đường tiếp cận hiện trường để tác nghiệp.

Khoảng 9h ngày 3/8, nhóm phóng viên trên đã xuất phát từ TP.Thanh Hóa vượt hơn 200km đường bộ và đến chiều cùng ngày thì họ tới được xã Na Mèo, huyện Quan Sơn.

Lúc này, nước sông Luồng đang lên rất cao, Sa Ná bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Việc tiếp cận Sa Ná gần như là không thể, con đường độc đạo vào tâm lũ trước đó đã bị nước sông Luồng dâng cao chia cắt hoàn toàn.

Các PV cùng người dân địa phương băng rừng vào với Sa Ná sau trận lũ quét.

Bằng tinh thần trách nhiệm với nghề, mong muốn chuyển tải thông tin hiện trường vụ lũ quét sớm nhất tới bạn đọc, sáng 4/8, nhóm phóng viên đã nhờ một người dân địa phương dẫn đường, cắt rừng, lội suối để vào Sa Ná. Sau hơn 3 giờ đồng hồ đi bộ, họ là những phóng viên đầu tiên tiếp cận được hiện trường nơi vừa xảy ra trận lũ quét kinh hoàng và chuyển tải thông tin, hình ảnh về cơ quan.

Ngoài bằng khen, các nhà báo, phóng viên cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thưởng số tiền bằng một tháng lương cơ bản.

Tiếp tục hành trình đến với Sa Ná.

Sau khi được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nhà báo Nguyễn Viết Lam xúc động viết trên trang Facebook cá nhân: “Thanh Hóa làm mình cảm động! Nói không phải khoe, chiều nay, mình đón nhận tấm Bằng khen thứ 3 kể từ đầu năm.

Thật lòng mà nói Bằng khen của UBND tỉnh Thanh Hóa khiến mình cảm động! Hai tấm Bằng khen trước là cơ quan chủ quản ghi nhận và trao tặng. Thanh Hóa không phải là địa bàn thường xuyên mình hoạt động, cơ quan không đặt văn phòng hay phóng viên thường trú.

Họ tặng Bằng khen từ một sụ kiện cụ thể mà mình tác nghiệp. Điều vui nhất là Bằng khen hôm nay được anh em đồng nghiệp, có những người mình không quen biết đề xuất. Rất cảm ơn mọi người!”

Muốn đến với Sa Ná lúc đó con đường duy nhất là họ phải lội qua suối.

Trước đó, rạng sáng 3/8, một trận lũ quét kinh hoàng đã quét qua bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn. Trong khoảng hơn 20 phút, trận lũ quét đã cuốn trôi 15 người, 24 ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi hoặc hư hại.

Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, 5 người người dân bị lũ cuốn trôi được kịp thời cứu sống. Những người còn lại bị tử vong và mất tích hiện vẫn chưa tìm được thi thể. Sau trận lũ, Sa Ná trở nên hoang tàn.

Sa Ná tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng.

Sau khi trận lũ quét xảy ra, chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang và người dân trên mọi miền tổ quốc đã tới Sa Ná để tìm kiếm người mất tích, cứu trợ đồng bào, dựng lại nhà cửa tái định cư, hỗ trợ người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.