Văn hoá

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp uy ngiêm, huyền bí của Vương cung thánh đường Sở Kiện

Vương cung thánh đường Sở Kiện, còn được gọi là Nhà thờ Kẻ Sở (Dôme de Sở Kiện) là một nhà thờ Công giao Rôma thuộc Tổng giáo phận Hà Nội, tọa lạc ở thị trấn Kiện Khê, Thanh Liêm, hà Nam. Đây là một trong những nhà thờ cổ kính và to lớn nhất của tổng giáo phận này, từng đóng vai trò như một nhà thờ chính tòa giáo phận từ năm 1882 đến 1936.

Giáo xứ Sở Kiện được xây dựng tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, Hà Nam. Nằm dọc theo sông Đáy, được bao bọc bởi dãy núi đá vôi cách Tòa TGM Hà Nội khoảng 70km về phía Nam.

Sở Kiện là một giáo xứ cổ kính, có truyền thống đạo đức và đời sống đức tin khá mạnh mẽ. Nơi đây, nguyên là nhà thờ Chính Tòa và Tòa Giám mục của giáo phận Đàng Ngoài.

Ngoài ngôi nhà thờ cổ kính, giáo xứ Sở Kiện còn lưu giữ được nhiều di tích xưa của các vị thừa sai truyền giáo ngoại quốc, những tòa nhà trước đây được dùng làm chủng viện và tòa giám mục.

Quần thể Sở Kiện gồm có nhà thờ chính, tòa Giám mục và chủng viện. Nhà thờ Sở Kiện theo kiến trúc Gothic, được Giám mục Tông tòa Tây Đàng Ngoài Puginier Phước cho khởi công xây dựng vào năm 1877 và hoàn tất vào năm 1882.

Đây là công trình khá đồ sộ, toàn bộ nền được lót gỗ lim để chống sụt lún. Nhà thờ dài 67,2m, rộng 31,2 mét và cao đỉnh 23,2 mét, mang tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Với 4 hàng cột, chia làm 5 gian dọc, nhà thờ có thể chứa từ 4 đến 5 nghìn người.

Giống như hầu hết các kiến trúc nhà thờ ở tây phương, nhà thờ Sở Kiện cũng có các ô cửa kính màu vẽ tranh các vị thánh hoặc các sự kiện trong kinh thánh.

Tuy nhiên, khu vực cung thánh và bàn thờ lại được làm bằng gỗ chạm trổ tinh vi, sơn son thiếp vàng theo phong cách truyền thống Việt Nam.

Tháp chuông nhà thờ có 4 quả chuông lớn mang các sắc âm Đố - Mi - Sol - Đồ, với trọng lượng lần lượt là 2461kg, 1281 kg, 717 kg và 318 kg, đều được làm phép vào năm 1898.

Bên trong nhà thờ còn lưu giữ một cây đàn đại phong cầm cổ trên lầu hát; hài cốt, vải thấm máu của nhiều vị Thánh tử đạo Việt nam và các dụng cụ mà nhà cầm quyền khi xưa đã xiềng xích, tra tấn các vị này.

Bên trong chính điện thánh đường Sở Kiện.

Nhà thờ Sở Kiện không chỉ là nơi tĩnh tâm cho những người theo Đạo, mà còn là điểm đến nổi tiếng của du khách muốn được chiêm ngưỡng một trong những công trình mang phong cách kiến trúc đẹp của Việt Nam.

Ngày 17 tháng 12 năm 2008, nhà thờ Sở Kiện đã được Đức Tổng giám mục Giu-se Ngô Quang Kiệt nâng lên thành đền thờ các thánh tử đạo thuộc tổng giáo phận Hà Nội. Một nhà truyền thống cũng đang được xây dựng để cất giữ và trưng bày các thánh tích của các vị tử đạo. Tất cả cơ sở này, cùng với một nhà tĩnh tâm, sẽ làm thành Trung Tâm Hành Hương Sở Kiện.

Thành Nam