Đời sống

Chiêm ngưỡng "miếng thịt kho tàu" đặc biệt ở bảo tàng Đài Loan

Bảo tàng National Palace tại Đài Bắc là nơi trưng bày nhiều vật phẩm quý hiếm. Trong đó, hiện vật nhận được nhiều sự chú ý nhất là một "miếng thịt" đặc biệt.

Bảo tàng National Palace nằm dưới chân một ngọn núi ở quận Sỹ Lâm, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) là một trong những bảo tàng lớn nhất trên thế giới về hoàng gia và nghệ thuật. Đây là nơi trưng bày của hơn 697.000 hiện vật có giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử.

Một trong những hiện vật độc đáo, đặc sắc và được du khách quan tâm nhất là một "miếng thịt" đặc biệt. “Miếng thịt kho tàu” nhìn vô cùng ngon mắt này thực chất là một tảng thạch anh jasper cao 5 cm, được tạc và nhuộm màu bởi một nghệ sĩ vô danh vào thế kỷ 19. Đây là bảo vật của bảo tàng trong suốt 200 năm qua.

Khối bảo thạch hình thịt kho tàu này là một món đồ chơi, trang trí trong cung đình xưa. Điều khiến nó trở nên đặc biệt là bởi bản thân khối đá tự nhiên đã trông giống hệt như một miếng thịt ba chỉ với các lớp được hình thành bởi sự tích tụ của các tạp chất khác nhau, trong đó có thành phần silicon và dioxide.

Người nghệ sĩ chế tác đã lợi dụng điều này để tạc lại nó với độ chuẩn xác cao, thậm chí thêm cả lỗ chân lông, những nếp gấp trên da. Nhờ đó, hòn đá có diện mạo sống động như thật.

Nếu quan sát kỹ, các bạn sẽ thấy được “lớp da” của khối đá hình miếng thịt kho tàu này có ánh bóng của “lớp mỡ”, “lỗ chân lông” trên lớp da, những vết da nhăn và vết lúm đều được trạm trổ tinh xảo, sống động. Nếu không phải kết cấu của miếng thạch anh tương đồng với miếng thịt lợn thì cũng khó mà tạo nên hình hài như vậy.

Được biết, tác phẩm nghệ thuật này có tên Nhục Hình Thạch, được lấy cảm hứng từ món thịt lợn Đông Pha trứ danh trong ẩm thực Trung Quốc.

Xét trên phương diện quan điểm của lịch sử nghệ thuật, khối đá này chỉ có tầm quan trọng ở mức vừa phải, nhưng chính sự độc đáo khiến nó thu hút du khách và trở nên nổi tiếng.

Trong hàng vạn cổ vật được trưng bày tại Bảo tàng National Palace, "miếng thịt kho tàu" tuổi đời 200 năm được đặt trên giá vàng rất trân trọng luôn khiến khách tham quan vô cùng thích thú.

Minh Hoa (t/h)