Tiêu dùng & Dư luận

Chiêm ngưỡng cây "Thạch Sanh" đẹp lạ được chuyển nhượng hơn 4 tỷ

Cây cảnh "Thạch Sanh” khiến nhiều người thích thú, tò mò không chỉ bởi tính nghệ thuật mà còn được ngã giá tiền tỷ khiến nhiều người trầm trồ.

Cây sanh không chỉ là một loại cây cảnh đẹp mà nó còn là một loại cây mang những ý nghĩa phong thủy. Những người chơi sanh cho rằng, với những cây sanh có tán xòe rộng, cành lá xum xuê, xanh mướt sẽ mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ.

Cây sanh cao 2,6m, tính cả phần đế bên dưới cao 3,2m, rộng 1,4m và nặng 3 tấn. Tượng làm bằng xi măng cốt thép.

Thế nên trong giới chơi cây cảnh ở Việt Nam đã có nhiều cuộc chuyển nhượng cây sanh cảnh với giá tiền tỷ. Điển hình cây sanh cổ hàng trăm năm từng xuất hiện tại triển lãm sinh vật cảnh tỉnh Hải Dương mang tên “Thạch Sanh” đã gây ngạc nhiên với nhiều du khách, giới chơi cây không chỉ bởi tính nghệ thuật mà còn bởi ý nghĩa của tác phẩm đằng sau câu chuyện của chủ nhân muốn gửi gắm vào tác phẩm để đời này.

Theo tìm hiểu được biết, ông Nguyễn Văn Thạo (TP.Hải Dương) chính là chủ nhân của tác phẩm. Để tạo nên ý tưởng cho tác phẩm độc đáo có "1 0 2" này, ông Thạo đã lấy chính câu chuyện cổ tích Thạch Sanh để làm tạo thế cho cây.

Cây sanh mang vẻ đẹp độc - lạ thu hút nhiều người chiêm ngưỡng. Ảnh: Dân Việt

Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Thạo kể về cuộc đời mình trải qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống mới có được thành công trong sự nghiệp. Cũng từ chính câu chuyện của cuộc đời mình, ông muốn gửi gắm vào tác phẩm để đời “Thạch Sanh”.

Được biết cách đây 20 năm, ông Thạo và vợ đã quyết định làm tác phẩm Thạch Sanh với kết cấu hình tượng một người đàn ông khỏe mạnh, lực lưỡng, mình trần, đóng khố, tay mang rìu, vai địu một cây si đá, đôi mắt sáng ngời, chân cứng đá mềm, khuôn mặt vui tươi…

Qua nhiều năm sáng tác tạo thế và đặc biệt dưới bàn tay tài hoa, cây si đá già với những đường chạy mềm dẻo nghệ thuật như sợi tơ hồng kết nối duyên phận từ quá khứ, hiện tại đến tương lai, khiến ai lần đầu nhìn vào thấy tác phẩm cũng trầm trồ khen ngợi.

Tác phẩm "Thạch Sanh" được tạo dáng trong hơn 20 năm.

Tác phẩm đã được ông Thạo mang đi triển lãm nhiều hội chợ cây cảnh và đã có nhiều cuộc ngã giá tiền tỷ. Sau đó ông Thạo đã đồng ý chuyển nhượng tác phẩm "Thạch Sanh" cho Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ ở Hà Nội. Ngay sau cuộc ngã giá thành công ông Thọ đã dùng cẩu chuyên dụng để vận chuyển về Hà Nội trưng bày ở gia đình.

Tại Việt Nam, cây sanh là loại cây cảnh được trồng phổ biến vì được nhiều người yêu thích và dễ trồng. Tuy nhiên việc chăm sóc cây cảnh cũng vô cùng quan trọng tiếp theo là nên cắt tỉa và chăm sóc chúng để tạo nên vẻ đẹp riêng biệt của mỗi thế cây.

Trúc Chi (tổng hợp)