Hồ sơ điều tra

Chiếm đoạt hơn 300 tỷ của 31 người, “nữ quái” lĩnh án không ngày về

Lợi dụng quan hệ thân thiết 20 năm, nữ quái Nguyễn Thị Lan “lột” luôn những đồng tiền cuối cùng của bị hại với mánh khóe cùng hợp tác đầu tư, sau đó chiếm đoạt.

Sau nhiều lần hoãn phiên tòa, ngày 19/11, một phán quyết đã được đưa ra từ HĐXX của TAND Tp.Hà Nội đối với bị cáo Nguyễn Thị Lan (SN 1974, trú ở phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bị VKSND truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 BLHS.

Theo đó, Nguyễn Thị Lan bị tuyên phạt mức án tù chung thân về tội danh trên do có hành vi lừa 31 bị hại, chiếm đoạt tổng số tiền lên tới 323 tỷ đồng.

Nhiều bị hại ngồi dưới phòng xử không ngừng “ném” ánh mắt đầy phẫn uất về phía “nữ quái”. Nhiều người không ngờ một con người trông nhỏ bé, gầy guộc nhưng lại “to gan lớn mật” lừa của họ cả một gia tài lớn; có bị hại quen biết Lan gần 20 năm, coi Lan như người nhà song vẫn trở thành nạn nhân của Lan.

Đó là trường hợp của chị Mai Thị N. (SN 1973, ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) do tin tưởng mối quan hệ chị em trên dưới 20 năm, nay Lan rót vào tai chị N. dự án hợp tác kinh doanh đầy triển vọng là có quan hệ với lãnh đạo công ty xi măng, có thể nhập được thạch cao vào các nhà máy xi măng, mua xi măng cơ chế ngầm, mua bán các thiết bị máy móc cho các nhà máy xi măng… Lan rủ chị N. góp vốn làm ăn, chia lợi nhuận.

Tưởng thật, chị N. nhiều lần chuyển tiền cho Lan, hai bên đều viết giấy biên nhận. Để tạo lòng tin, mấy tháng đầu, Lan đều trả tiền cho chị N. đầy đủ, nói là tiền lợi nhuận. Chính vì nghĩ rằng việc đầu tư kinh doanh của Lan là thật nên chị N. cứ thế “rót” tiền cho Lan để đầu tư. Tổng số tiền chị N. đưa cho Lan lên tới hơn 132 tỷ đồng và bị Lan chiếm đoạt.

Đứng dưới phòng xử, chị N. bức xúc nói: “Tôi quen biết Lan gần 20 năm, coi nhau như người nhà. Vì trót đưa cho Lan quá nhiều tiền, lúc Lan nói cần phải đưa tiền cho lãnh đạo để “bôi trơn”, vì muốn lấy lại tiền của mình, tôi tiếp tục nghe theo lời Lan nói. Tôi huy động tiền của rất nhiều người thân, ngay cả chị gái đang đeo trên tay cái nhẫn vàng, Lan cũng “lột” nốt…”.

Người này nói tiếp: “Đến nay tôi mất hết nhà cửa, chị gái tôi ở nước ngoài về cũng bị xã hội đen truy đuổi đòi nợ. Tôi chỉ mong sao Lan khai ra những kẻ đồng phạm, hoàn trả lại tiền chiếm đoạt cho chúng tôi”.

Cùng chung số phận, các anh Trương Thành K., Bùi Duy T. và Bùi Trọng T. ở thành phố Hà Nội cũng bị Lan lừa đảo chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng.

Lan nói với các bị hại có tên nêu trên rằng bản thân có khả năng mua thanh lý các loại vật tư bi nghiền, sắt vụn, các loại động cơ… của Nhà máy xi măng Bỉm Sơn, khi bán ra ngoài sẽ thu lợi nhuận cao, nếu góp vốn thì Lan sẽ chia lợi nhuận theo tỉ lệ góp vốn. Tưởng thật nên các bị hại đã “giao trứng cho ác” mà không hề mảy may suy nghĩ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, 3 bị hại có tên nêu trên đã chuyển cho Lan hơn 13 tỷ đồng mà chưa nhận được tiền lãi.

“Chúng tôi mong muốn tòa làm rõ nguồn gốc của dòng tiền mà Lan đã chiếm đoạt của chúng tôi, Lan phải khai ra đưa cho những ai, dùng vào những việc gì. Nếu như cáo trạng quy kết, hơn 300 tỷ đồng mà Lan dùng để chi tiêu cá nhân thì quá vô lý. Đề nghị bị cáo hoàn trả chúng tôi số tiền mồ hôi xương máu đã bị chiếm đoạt”, bị hại K. bức xúc trình bày.

Với mánh khóe, thủ đoạn như trên, trong vòng 3 năm, Lan đã lừa đảo 31 bị hại ở các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội, chiếm đoạt số tiền gần 323 tỷ đồng, đến nay không có khả năng khắc phục.

Tại tòa, Lan thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin chịu sự trừng phạt của pháp luật. Ngoài trách nhiệm dân sự, buộc hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại, Nguyễn Thị Lan còn phải chịu mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.