An ninh - Hình sự

Chiếc xe cháy dở và vụ mất tích bí ẩn được điều tra dài nhất trong lịch sử Scotland

Không tìm thấy thi thể hay bất kì thông tin nào của nạn nhân, hiện trường chỉ bỏ lại một chiếc xe đang cháy dở cùng một vài vết máu khô khiến vụ án của nữ đại gia Renee MacRae và cậu con trai trở thành vụ án ly kỳ nhất lịch sử Scotland hàng chục năm nay.

Renee Macrae sinh năm 1940 trong một gia đình doanh nhân của Scotland. Năm 1963, Renee lập gia đình với Gordon MacRae, một thương gia con nhà nòi thuộc dòng họ MacRae giàu có kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng. Dựa vào nền tảng gia đình cộng với khả năng của bản thân, hai vợ chồng đã cùng nhau tạo nên cơ nghiệp cho riêng mình. Tuy nhiên cặp đôi đã ly hôn vào năm 1973.

Renee Macrae

Khoảng 17h chiều 12/11/1976, một cơn giông bất chợt kéo đến vùng trời Inverness, Scotland giống như một điều cảnh báo trước về số phận của Renee vậy. Theo kế hoạch, hôm nay Renee sẽ đưa cậu con trai lớn đến nhà chồng cũ chơi vài ngày. Mặc dù thời tiết khá khó khăn nhưng cô vẫn quyết tâm thực hiện theo những gì đã dự định trước.

Nữ đại gia lái chiếc xe BMW xanh dương rời khỏi nhà cùng hai người con trai đến nhà chồng cũ, Gordon MacRae. Sau khi chuyển đồ cho cậu con trai 9 tuổi vào trong nhà, Renee hôn lên trán cậu bé rồi rời đi. Trước khi hình dáng chiếc xe khuất khỏi tầm mắt, người con trai cả liên tục vẫy tay chào mẹ cùng em trai, có lẽ cậu không bao giờ có thể ngờ được đó lại lần cuối cùng mình nhìn thấy họ.

Gordon MacRae

Renee là một người không hứng thú với việc lái xe đường dài nhưng không hiểu sao, ngày xảy ra vụ án cô đã từ chối chiếc vé xe lửa mà Gordon mua cho để tận hưởng cảm giác đi qua thung lũng, những ngọn đồi cao và cánh rừng âm u của vùng cao nguyên Scotland.

Khoảng 18h tối 12/11, một người tài xế có con học cùng trường với con trai của Renee đã nhận ra chiếc xe của cô trên đường quốc lộ A9. Không chỉ anh ta, sau khi thông tin vụ án được đăng tải, đã có rất nhiều tài xế khác khai báo nhìn thấy chiếc xe BMW xanh trống rỗng, động cơ tắt toàn bộ đỗ ở đó hàng tiếng đồng hồ trước khi rời đi lúc 21h30.

Đến khoảng 22h, tại một con đường nhỏ trong khu nghỉ mát Dalmagarry, cách quốc lộ A9 khoảng 9km, một người dân đã phát hiện ra chiếc xe đang cháy dở sau khi bị thu hút bởi đám khói. Song, tại hiện trường chỉ xuất hiện chiếc xe trống rỗng, ngoài ra cơ quan chức năng không phát hiện ra thi thể hay nạn nhân quanh khu vực đó.  

Ngày 15/11, sau khi nhận được cuộc gọi thông báo của giáo viên chủ nhiệm về việc không có ai đến đón cậu con trai cả, Gordon đã gọi điện cho người chị vợ ở Kilmarnock để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên khi người chị nói không liên lạc với Renee nhiều ngày nay, Gordon nhanh chóng trình báo cảnh sát.

Bill MacDowell

Cơ quan chức năng đã đến nhà Valerie Steven, người bạn thân của Renee để lấy thông tin. Cô cho biết, đã nhiều ngày nay mất liên lạc với người bạn thân. Ngoài ra cảnh sát còn biết thêm được người bạn trai mà Renee đang hẹn hò sau khi ly hôn trong suốt 5 năm vừa qua là Bill MacDowell, Kế toán trưởng của công ty Gordon, một người đàn ông đã có gia đình. Trước khi mất liên lạc, Renee đã từng tâm sự với Valerie về kì nghỉ cuối tuần với tình nhân và họ sẽ bắt đầu cuộc sống mới ở Shetlands.

Tuy nhiên tại cơ quan điều tra, Bill chỉ thừa nhận chuyện mình ngoại tình với Renee nhưng họ đã chia tay. Anh ta phủ nhận toàn bộ câu chuyện “kì nghỉ cuối tuần và kế hoạch chạy trốn” như lời của Renee kể cho người bạn thân. Bill khi đó đã thề độc trước mặt người vợ, Rosemary rằng mối tình vụng trộm của mình đã hoàn toàn chấm dứt. Hành động đó đã khiến con tim của Rosemary rung động, cô chọn đứng về phía của Bill và tha thứ anh ta. Bill nhanh chóng được thả vì không đủ bằng chứng kết tội. Ngay sau khi được thả tự do, anh ta cùng người vợ chuyển đến Anh sinh sống.

Phần 2: 

Han (theo Medium)